“Rõ nhân hiểu quả” qua thời Kinh đầu tiên tại khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

Chủ nhật, 16/04/2023, 12:18 GMT+7
“Rõ nhân hiểu quả” qua thời Kinh đầu tiên tại khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

“Rõ nhân hiểu quả” qua thời Kinh đầu tiên tại khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

PGTG - “Rõ nhân hiểu quả” là ý nghĩa được chuyển tải qua thời Kinh đầu tiên của gần 400 hành giả tại khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Tiền Giang tổ chức trong 3 ngày 16-18/4/2023 (26-28/2 Nhuần/Quý Mão), tại chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho. 

Tất cả hành giả với tâm tĩnh lặng, trang nghiêm pháp phục, đồng hướng tâm về Đức Thế Tôn uy nghi, vào Khoá lễ: Tụng Kinh Từ Bi Thuỷ Sám. 

Các hành giả được đảnh lễ Tam Bảo, cùng “dị khẩu đồng âm” xướng tụng lời Kinh. Với chất giọng trầm hùng của chư Tôn đức, hoà cùng tiếng ngân vang của gần 400 hành giả, từng lời Kinh như rót vào tâm thức của người tham dự. Cả không gian khoá Huân tu trở nên lắng đọng, chỉ còn lại lời kinh tiếng mõ trầm bổng, gợi nhớ về tích truyện của Ngộ Đạt Quốc Sư – một bậc Cao Tăng trong mười kiếp, nhưng vì một niệm đam mê trước toà trầm hương nên mất chánh niệm, liền bị túc nghiệp nhiều đời đòi trả quả báo. Về sau, Ngài được Tôn giả Ca Nặc dùng nước Tam Muội rửa sạch oan gia trái chủ, Ngài được khỏi bệnh. Vì cảm niệm ơn tế độ ấy, Ngài thuật ra Pháp Sám gồm ba quyển:Thượng, Trung và Hạ. Với ý nghĩa dùng sức sám hối được ví như nước cam lộ rửa sạch mọi dơ bẩn:
“Tội từ tâm khởi cũng từ tâm diệt,
Tội diệt tâm không cả hai đều hết.”

Lời kinh như tiếng chuông thức tỉnh lòng người, nhiều ánh mắt đã rưng rưng ngấn lệ vì thẹn với lòng đã tác tạo nhiều lỗi lầm, nhiều giọng tụng đã nghẹn ngào vì ăn năn sám hối những lỗi lầm đã qua. Tất cả đã chắp tay, hướng về nghiệp duyên quá khứ, tâm thành sám hối.
Trong làn khói hương lan toả, các hành giả trải lòng sám hối trước Đấng Thế Tôn như khắc sâu hơn lời Phật dạy về “nhân quả - nghiệp báo” để dặn lòng rằng, sau khoá Huân tu sẽ hành thiện, tích đức:
“Không làm các điều ác
Siêng làm những điều lành
Giữ tâm ý trong sạch
Đó là lời Phật dạy”.

Hình ảnh Khoá lễ tụng kinh Từ Bi Thuỷ Sám:


Tin: TN.Viên Giác - Ảnh: PT.Đức Long


Người viết : admin