Cảm nhận của hành giả sau khóa “Huân tu chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

Thứ tư, 19/04/2023, 19:21 GMT+7
Cảm nhận của hành giả sau khóa “Huân tu chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

Cảm nhận của hành giả sau khóa “Huân tu chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

PGTG - Khóa “Huân tu chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023 do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Tiền Giang tổ chức trong ba ngày tại chùa Vĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho) đã chính thức khép lại. Cảm nhận của hành giả sau khóa tu là “Chánh niệm không ở đâu xa”.

Những ngày tu học với thời khóa rất sát sao, từ những thời công phu, nghe pháp, thiền tọa thiền hành, chấp tác, tụng kinh, rồi ăn cơm trong chánh niệm…các hành giả trong khóa tu đúng là được “thân no pháp hỷ, tâm say đạo mầu”. 

Để kết hợp Văn, Tư, Tu trong cuộc sống mỗi ngày sẽ đòi hỏi mỗi người có sự kiên trì, bi dũng và khi làm được thì sẽ cảm nhận sự vi diệu đến như thế nào. Khi thực hành sự chánh niệm trong từng tư thế đi, đứng, nằm, ngồi, ăn nói, làm việc một cách nghiêm túc, nhờ đó có bước gặt hái thực sự là những đuốc tuệ sáng soi vào những góc tối trong tâm mỗi hành giả, từ ánh sáng này, mọi người biết cần buông bỏ những gì, tự rèn luyện những gì, biết nhìn nhận tự thân để thực tập làm mới mình trên con đường tìm về chánh giác.

Thanh âm trầm bổng của thời công phu sáng, vang vọng trong không gian tĩnh lặng, trong lòng những người con Phật đang cung kính trước tôn dung của đấng Từ phụ. Thêm vào đó dòng người với những bước chân thiền hành nhẹ nhàng thanh thoát trong buổi sớm mai, với không khí trong lành của một ngày mới. Thanh âm và những hình ảnh ấy khiến cho tâm chúng con dâng trào nổi xúc động. Khóa huân tu đã khép lại nhưng đã đọng lại trong tâm chúng con những kí ức đẹp qua những bài pháp thoại được chư Tôn đức giảng sư đã nghiên cứu, trao truyền bằng những ngôn từ bình dị, thiết thực, mang tính ứng dụng cao. 

Phật tử Liên Dung cụ Phật tử cao tuổi nhất khóa tu chia sẻ: Bà rất vui khi được BTC đồng ý cho mình tham dự khóa tu. Với tuổi đời đã 88, tuổi cao sức yếu, nhưng tinh thần rất minh mẫn, được tổ y tế chăm sóc sức khỏe hằng ngày, sự thăm hỏi tận tình của quý Thầy, quý Cô và còn nhận được món quà khích lệ tinh thần dành cho các cụ lớn tuổi, bà cảm thấy rất hạnh phúc khi tham dự khóa tu. 

Phật tử Diệu Nghiêm chia sẻ về ấn tượng trong khóa tu:  Từ ý niệm diệt khổ bằng trí tuệ, từ bi đến lời nhắc nhở về chánh niệm trong đi đứng nằm ngồi, ý niệm ngũ dục điều khiển hành vi từ những bài giảng của chư Tôn đức, và những thú vị khi thực tập sống hòa hợp trong sinh hoạt với huynh đệ trong suốt khóa tu, cùng làm, cùng học, cùng tu. Với nội dung phù hợp của BTC đã giúp cho Phật tử học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm tu tập sau khóa tu. 

Phật tử Diệu Trí chia sẻ: Với nền kinh tế khó khăn như hiện nay, gia duyên còn nhiều ràng buộc, nhưng khi được Ban HDPT huyện Cái Bè thông báo về khóa tu 03 ngày tại chùa Vĩnh Tràng, Phật tử đã cố gắng sắp xếp trở về tham dự. Với nội dung tu học chất lượng, được chư Tôn đức trong BTC khóa tu lo lắng từng nơi ăn, chốn ở, Phật tử cảm thấy rất hoan hỷ và an tâm khi tu học.

Phật tử Diệu Hạnh xúc động chia sẻ: Khi nghe chư Tôn đức Ban HDPT trong từng huyện đi vận động từng chùa có khóa tu để Phật tử biết khóa “Huân tu Chánh niệm” này mà trở về đây cộng tu. Và khi nghe cả quá trình chuẩn bị để có được nội dung tu học đầy chất lượng, Phật tử bày tỏ niềm xúc động. Tri ân chư Tôn đức đã vất vả tổ chức khóa tu để Phật tử có được nhiều an lạc và lợi ích.

 

Khóa tu kết thúc, khép lại một quá trình tích cực đầy năng lượng an lành, từ đó mở ra một cánh cửa mới trong tâm thức hành giả tham dự khóa tu. Khi trở về đường đời, hành giả thực hành theo những lời dạy đã được “tích góp” trong suốt khóa tu, lấy đó làm kim chỉ nam trên bước đường tu của mình. Trở về nhân sinh, cũng những cảnh đó, cũng là những sự việc đời thường bất như ý đó, nhưng những môn sinh đã biết nhìn sự việc “như là” với tâm bình an sáng suốt hơn trước và biết ứng phó với cảnh trần bằng sự quán chiếu, biết quay về bên trong, biết ứng dụng từng bước chánh niệm tỉnh giác, biết thức tỉnh về nghiệp duyên, biết rõ hơn, sáng hơn về mục đích tu học của đời mình! Rõ ràng “Chánh niệm không ở đâu xa”.

Thiện Nguyễn - Ban Thông tin Khóa tu


Người viết : admin