Thời chánh niệm Thọ trai của hành giả Khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

Thứ hai, 17/04/2023, 13:46 GMT+7
Thời chánh niệm Thọ trai của hành giả Khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

Thời chánh niệm Thọ trai của hành giả Khoá “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023

PGTG - “Chánh niệm” là một trong tám pháp quan trọng của Bát Chánh Đạo, cũng là chủ đề chính của Khóa “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất năm 2023, do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho.

 Ứng dụng “Chánh niệm” vào thời thọ trai cho các hành giả tại khóa tu, các hành giả được dùng cơm trong sự im lặng, chánh niệm tỉnh giác với 5 phép quán tưởng: 
1. Thức ăn này là tặng phẩm của đất trời, của muôn loài và công phu lao tác.
2. Xin nguyện ăn trong chánh niệm và với lòng biết ơn để xứng đáng thọ nhận thức ăn này.
3. Khi ăn, xin nhớ nhận diện và chuyển hóa những tâm hành tiêu cực, nhất là tâm hành tham lam. Xin tập ăn uống cho có chừng mực và điều độ.
4. Xin nguyện ăn như thế nào để nuôi lớn lòng từ bi, giảm thiểu khổ đau của muôn loài, bảo hộ được trái đất và chuyển ngược lại quá trình hâm nóng địa cầu.
5. Vì thành đạo nghiệp, nên chúng con xin thọ nhận thức ăn này.

Quán chiếu trước khi ăn và ăn trong chánh niệm có thể mang lại cho hành giả nhiều hạnh phúc. Khi thực hành năm pháp quán để nhắc nhở mình ý thức về thức ăn, thức ăn từ đâu đến và tác dụng của nó như thế nào.
Nhìn bát cơm trên tay, chúng ta ý thức rằng trong hạt cơm có rất nhiều yếu tố như mưa, nắng, nước tưới, công chăm sóc của người nông phu, v.v… đã kết hợp với nhau để tạo nên “hạt ngọc trời”. Kỳ thực, qua thức ăn, chúng ta có thể thấy được muôn duyên trong toàn thể vũ trụ đang góp mặt nâng đỡ cho sự tồn tại của chúng ta.

Có cơ hội để ngồi thưởng thức những món ăn ngon như vậy là một điều rất quý giá mà không phải ai cũng có được. Rất nhiều người trên thế giới đang bị đói khổ, thiếu thốn. Khi nâng bát cơm hoặc ly nước trong tay, chúng ta biết rằng mình rất may mắn, do vậy phải luôn quán chiếu với tâm niệm: 
“Con xin đoạn tất cả việc ác,
Con xin thực tập các điều thiện,
Con xin giúp đỡ hết thảy chúng sanh.”

Các hành giả của Khóa “Huân tu Chánh niệm” luôn ý thức và thực hành sự chánh niệm xuyên suốt quá tu. Trong từng muỗng cơm đưa vào miệng, ý thức trong việc nhai, ý thức trong từng mùi vị được đưa vào, ý thức được từng ngụm nước được đưa vào lạnh nóng. Và ý thức trong từng bước chân đi kinh hành về nơi nghỉ sau khi thọ trai xong. 

Đó là một sự thực tập rất sâu sắc. Không chỉ ở chùa, hay trong khóa tu hành giả mới thực tập điều này. Mỗi người có thể thực tập ngay trong bữa ăn hằng ngày của mình. Ăn trong chánh niệm là mình đang tưới tẩm những hạt giống từ bi và hiểu biết trong ta, khiến ta phải làm một điều gì đó để giúp đỡ, nuôi dưỡng những người kém may mắn hơn ta.
Một số hình ảnh buổi Thọ trai và kinh hành tại Khóa tu sáng nay:

=


Thiện Nguyễn – Ban TTTT Khóa tu


Người viết : admin