Tiền Giang: Các trường hạ đồng loạt tác pháp Tự tứ, kết thúc mùa An cư Phật lịch 2566

Thứ ba, 09/08/2022, 18:21 GMT+7
Tiền Giang: Các trường hạ đồng loạt tác pháp Tự tứ, kết thúc mùa An cư Phật lịch 2566

Tiền Giang: Các trường hạ đồng loạt tác pháp Tự tứ, kết thúc mùa An cư Phật lịch 2566

PGTG – Buổi chiều ngày 8/8/2022 (11/7 năm Nhâm Dần), toàn thể chư Tăng, Ni hành giả An cư tại các Hạ trường trong tỉnh Tiền Giang (chùa Vĩnh Tràng, chùa Phật Ân, chùa Linh Phong, chùa Phổ Đức) đồng loạt đối thú Tự tứ, kết thúc mùa An cư Kiết hạ Phật lịch 2566.

Theo tinh thần của Phật giáo, lễ Tự tứ hay thỉnh cầu vị khác chỉ lỗi của mình là một cách kiểm điểm lại bản thân, từ những hành động do thân, đến những lời nói phát ra từ khẩu, thậm chí là những suy nghĩ từ ý, nếu thấy những lời chỉ dạy đó là đúng sự thật, mình sẽ thành khẩn sám hối để được thanh tịnh; nhờ vậy, mọi thành viên trong Tăng đoàn đều trở nên hoàn thiện, xứng đáng là bậc phước điền của nhân thiên.

Lễ Tự tứ, là hình thức thú lỗi lẫn nhau, vì trong thời gian An cư chắc chắn ít nhiều có những lỗi lầm do thấy, do nghe, do nghi nên thú lỗi với chư Tăng trước khi từ giã lên đường hành đạo. Chư tăng nhập hạ chung mặc y phục chỉnh tề, lễ bái Tam bảo, theo thứ tự hạ lạp, lớn đọc trước nhỏ hạ đọc sau: Kính bạch quý ngài, trong ba tháng An cư, tôi xin làm lễ Tự tứ với chư Tăng, nếu quý ngài có thấy, nghe, hoặc nghi những điều gì đối với tôi, xin quý ngài hãy từ bi chỉ bảo, để tôi hành theo cho được sự lợi ích. Nếu tôi thấy có tội, sẽ như pháp sám hối. (nói ba lần như vậy). Người nhận Tự tứ đáp: Thiện. Người Tự tứ đáp: Nhĩ.

Nghi thức tuy đơn giản như vậy nhưng rất thâm thúy và đầy đạo vị của những người xuất gia sống đời phạm hạnh. Giống như cánh đại bàng tự do giữa bầu trời thênh thang, sư tử oai hùng tự tại an nhiên giữa cánh rừng đại ngàn. Bậc xuất gia cũng tự do ung dung trong nội tâm, trước khi nhập hạ cũng diễn ra trong niệm đoàn kết, kết thúc cũng hòa hợp bằng hình thức Tự tứ. Sau lễ Tự tứ, chư Tăng lại bắt đầu lên đường làm nhiệm vụ của sứ giả Như Lai, hoằng truyền Phật pháp cứu độ chúng sinh.

Truyền thống an cư và tự tứ trong Phật giáo diễn ra hằng năm. Nơi nào có trú xứ chư Tăng thì nơi đó có pháp An cư và Tự tứ. Đây có thể nói là một nét đẹp truyền thống được người xuất gia đệ tử Phật giữ gìn qua bao thế hệ. Không vì bất cứ lý do gì mà hủy bỏ nghi lễ quan trọng này. Bởi ngoài sự thú tội, sám hối làm cho hành giả được thanh tịnh, thì nghi thức tự tứ còn làm tịnh tính tăng trưởng cho hàng nam nữ cư sĩ Phật tử. Không có một tôn giáo hay tổ chức nào có nghi lễ ý nghĩa và tuyệt đẹp như vậy.


Nghi lễ này cũng đánh dấu một chặng đường tu học của hành giả an cư trong ba tháng miên mật hành trì giới, định, tuệ để tấn tu đạo nghiệp. Sau lễ tự tứ mọi người đều tăng trưởng hạ lạp, tức thêm một tuổi đạo. Đây là niềm vui lớn nhất của người xuất gia học đạo. Thông qua mỗi mùa an cư, tự tứ mỗi hành giả tự thân cảm nhận được nhiều sự tiến bộ trong tâm thức, đó cũng có thể gọi là sự giác ngộ vậy. 


Hạo Nhiên


Người viết : admin