Tiền Giang: Ông Trần Long Thôn Chia Sẻ Tại Khóa Bồi Dưỡng Trụ Trì Năm 2018

Thứ tư, 25/07/2018, 15:07 GMT+7
Tiền Giang: Ông Trần Long Thôn Chia Sẻ Tại Khóa Bồi Dưỡng Trụ Trì Năm 2018

Tiền Giang: Ông Trần Long Thôn Chia Sẻ Tại Khóa Bồi Dưỡng Trụ Trì Năm 2018

Chiều nay, ngày 15/7/2018 (Nhằm ngày 13/6/ Mậu Tuất), nhận lời mời của Ban tổ chức, ông Trần Long Thôn – Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh Tiền Giang, đã có buổi chia sẻ tại Khóa bồi dưỡng trụ trì năm 2018 do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức, với đề tài: Đôi nét về tình hình Kinh tế Xã hội tại tỉnh Tiền Giang thời gian gần đây. Buổi chia sẽ có hơn 500 chư Tăng ni Trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh tham dự, tại Giảng đường Huệ Đăng, chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tinh Tiền Giang.

v4_25


Trước tiên thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi xin chúc quý Tăng ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh nhiều sức khỏe và thành tựu mọi Phật sự.
Đảng ta chủ trương với chính sách chăm lo cho con người là mục tiêu được đặt lên hàng đầu; Tức là làm sao cho đời sống con người ngày càng phát triển về mọi mặt như: Kinh tế, văn hóa, đạo đức, tín ngưỡng, …
- Về kinh tế: Đảng ta chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần. Phát huy tìm năng kinh tế thiên nhiên và quản lý có hiệu quả. Nền kinh tế tư nhân trong nước được đặc biệt quan tâm; Kinh tế có vốn đầu tư từ nước ngoài cũng được chú trọng, … tạo động lực phát triển đồng bộ.
Kinh tế trong Tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 chiếm 77,5%; Kinh tế cả nước 77,3%. Như vậy kinh tế tỉnh nhà có sự phát triển mạnh hơn so với bình quân cả nước. Kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 15 trên cả nước; Khu vực Tây Nam bộ đứng thứ 2, sau tỉnh Long An. Đó là những thành quả đán được khích lệ.
Nhà nước ta luôn gắn việc phát triển kinh tế với sự tiến bộ, công bằng xã hội; Phát huy dân chủ công bằng xã hội, phải bảo vệ quyền con người, quyền công dân, hợp thành sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.
Trong việc phát huy tiến bộ công bằng xã hội, do điểm xuất phát của tỉnh là phải gắn liền với việc giải quyết các hậu quả chiến tranh, nên phải chú trọng chính sách xóa đói giảm nghèo và những vấn đề an sinh xã hội. Về mặt này, Phật giáo tỉnh nhà làm rất tốt; Không những về mặt ủng hộ kinh tế mà còn thể hiện mặt an ủi tâm linh, góp phần rất lớn cùng Nhà nước hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.
Việc xây dựng tiến bộ công bằng xã hội còn chú trọng đến xây dựng văn hóa, đạo đức con người Việt Nam. Truyền thống của người Việt là đoàn kết dựng nước và giữ nước, ngày nay đã phát huy thành sức mạnh truyền thống dân tộc. Về mặt này, Phật giáo cũng đã đóng góp rất lớn, nhất là việc xây dựng văn hóa đạo đức, linh hồn riêng của dân tộc Việt Nam.
Những biểu hiện sa sút về đạo đức, văn hóa hiện nay ở một số nơi; Những tệ nạn xã hội hiện nay như ma túy, lừa gạt, ô nhiểm môi trường, …, nhìn sâu xa đều là bắt nguồn từ việc sa sút về đạo đức, văn hóa. Phật giáo có tiếng nói mang sức thuyết phục đến cộng đồng rất cao. Chính vì vậy tôi rất mong Tăng ni Phật giáo chúng ta tiếp tục góp phần truyên truyền, cùng tham gia giải quyết những vấn đề tồn đọng của xã hội. Giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn; Phát triển đất nước bền vững hơn.
Quan điểm chủ trương của Nhà nước luôn muốn tạo cho mọi người dân được tự do tín ngưỡng; Mọi tôn giáo tồn tại và phát triển ổn định lâu dài. Bởi vì đạo đức Tôn giáo luôn là rất cần thiết cho sự phát triển chung của xã hội. Nhà nước luôn bảo hộ các hoạt động của tôn giáo, do đó mới ban hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo. 
Những giá trị văn hóa đạo đức của Tôn giáo, nhất là Phật giáo được Đảng nhà nước đánh giá rất cao. Luật tín ngưỡng, tôn giáo ban hành là muốn cho Tôn giáo phát triển đồng bộ về mọi mặt; Đây cũng là tôn trọng quyền con người của Nhà nước ta.
- Về tình hình ổn định chính trị xã hội:
Vừa qua do có một số nhóm người xấu, mang tư tưởng phản động, đã dùng tiền mua chuộc nhiều người dân chúng ta để tạo ra các cuộc biểu tình phản đối Luật kinh tế Đặc khu mà Quốc hội chúng ta định thông qua trong kỳ hợp vừa qua; Tạo ra bất ổn định trong xã hội. Điều này nhắc cho chúng ta là phải thường xuyên cảnh giác và truyên truyền cho Phật tử hiểu rõ để nâng cao cảnh giác, không để bị lợi dụng.
Chúng ta phải có sự đồng tình, đồng thuận với nhà nước để cùng bảo vệ nền độc lập dân tộc, phát triển đất nước.
Nhà nước, chánh quyền luôn ủng hộ, bảo hộ quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng của các Tôn giáo, trong đó có Phật giáo. Tăng ni quý vị không nên vì chút tư hiềm mà làm ảnh hưởng đến uy tín chung của Phật giáo; Hoặc gây chia rẽ tinh thần đoàn kết nội bộ, như vậy sẽ dẫn đến ảnh hưởng an ninh tôn giáo, gây mất ổn định xã hội. Chúng ta cương quyết không chấp nhận những việc làm này. Chúng ta có quyền phản bác nhưng phải đúng với pháp luật nhà nước quy định, cho phép.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi chia sẻ:

v1_26v2_25v3_20v5_22v6_22v8_20v7_19


Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang