Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ giảng tại Khóa tu Mùa hè “Đạo Phật với Tuổi Trẻ” năm 2022

Thứ sáu, 15/07/2022, 21:56 GMT+7
Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ giảng tại Khóa tu Mùa hè “Đạo Phật với Tuổi Trẻ” năm 2022

Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ giảng tại Khóa tu Mùa hè “Đạo Phật với Tuổi Trẻ” năm 2022

PGTG - Buổi chiều ngày 15/7/2022 (nhằm ngày 17/6 năm Nhâm Dần), sau khi lễ Khai mạc Khóa tu Mùa hè “Đạo Phật với Tuổi Trẻ” năm 2022 được diễn ra trọng thể; nhận lời mời của Ban Tổ chức, Thượng toạ Thích Trí Huệ - Ủy viên thường trực Ban Hoằng pháp TƯ, Phó phân ban Thanh Thiếu niên, thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ đã quang lâm về chùa Phước Thới (khu 4, TT.Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có thời pháp thoại chia sẻ với gần 500 em Tu sinh tham dự khóa tu lần này.

Đề tài Thượng tọa Giảng sư chia sẻ tại khóa tu lần này là “Môi Trường và SSống”. Thượng tọa cho biết: Cuộc sống hàng ngày của con người cần thiết có một không gian nhất định để hoạt động như nghỉ ngơi, làm việc… và các hoạt động cần thiết trong đời sống con người. Như vậy thì môi trường đòi hỏi phải hội đủ các tiêu chí về các mặt sinh, lý, hóa…

Không gian sống của con người phải thay đổi liên tục theo sự phát triển của những công nghệ khoa học tiên tiến trên thế giới. Môi trường bao gồm những vật chất hiện hữu xung quanh cuộc sống của chúng ta như: rừng núi, ao hồ, các động thực vật cung cấp lương thực, thực phẩm cho cuộc sống con người hay một yếu tố khác quan trọng không kém là không khí, năng lượng từ nắng và gió, hay là những nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu phát triển của công nghiệp chẳng hạn cũng gián tiếp có phần liên quan đến môi trường.

Khi xã hội này ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng tăng về số lượng. Của cải, tài nguyên được khai thác ngày càng tăng cao, từ đó dẫn đến tình trạng kiệt quệ về tài nguyên thiên nhiên gây ra những tác động xấu đến môi trường đe dọa sự sống của mọi loài trên trái đất này. Vậy thì việc đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường chính là bảo vệ sự sống của tất cả chúng ta.

Sau khi định nghĩa cho các em hiểu biết về môi trường và thực trạng của môi trường sống hiện nay, Thượng tọa hướng dẫn các em tu sinh cách bảo vệ môi trường trong phạm vi nhỏ bé của mình thông qua việc xử lý rác thải hằng ngày cho đúng cách, không tự ý chặt phá cây xanh vô cớ và thường xuyên trồng thêm nhiều cây xanh quanh nhà, ...

Thượng tọa cũng hướng dẫn các em tu sinh các xử lý môi trường tâm lý và sinh lý của mình bằng cách thực hành lời Phật dạy: không tham, không sân, không si và khéo lắng nghe người khác nói.... Nếu khéo giữ gìn được môi trường tâm lý các em sẽ luôn thấy được niềm vui, thường thân thiện với bạn bè và những người xung quanh, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, sống một cách vui tươi, lành mạnh, an toàn. Thông qua khóa tu này, các em sẽ được trải nghiệm môi trường tâm lý lành mạnh, giúp các em tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Với lối dẫn dụ và đặt câu hỏi của Thượng tọa giảng sư đã làm cho không khí thời thuyết giảng rất sôi động, các tu sinh liên tục giơ tay trả lời và trình bày hiểu biết của mình về môi trường và sự sống, qua đó Thượng tọa sẽ có những nhận xét và góp ý cho sự hiểu biết của các em thêm hoàn thiện hơn.

Buổi thuyết giảng kết thúc trong niềm hoan hỷ và tràn đầy vui tươi của toàn thể hội chúng.

Một số hình ảnh tại buổi thuyết giảng:

Ban TT-TT Khóa tu


Người viết : admin