Tp.HCM: Ban TTTT T.Ư tổng kết công tác phật sự năm 2015

Thứ tư, 13/01/2016, 16:40 GMT+7
Tp.HCM: Ban TTTT T.Ư tổng kết công tác phật sự năm 2015

Tp.HCM: Ban TTTT T.Ư tổng kết công tác phật sự năm 2015

Ngày 3/12/Ất Mùi (12/1/2016) Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phật sự năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016 tại Thiền viện Quảng Đức, Tp.Hồ Chí Minh...

Chủ trì hội nghị HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN; với sự tham dự của đông đảo Chư tôn đức tăng, cư sĩ Ủy viên TT Ban TTTT cùng các cộng tác viên các báo đài trên địa bàn thành phố.

Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Vụ Phật giáo phía Nam; ông Trà Văn Thanh, Vụ phó Vụ Phật giáo phía Nam cũng đến tham dự Hội nghị.
 
Tại hội nghị, HT.Thích Gia Quang phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh “Trong năm 2015 tiếp nối các nhiệm vụ phật sự trong Nhiệm kỳ (2012-2017), Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã thực hiện các nhiệm vụ của mình đảm trách các vấn đề có liên quan tới thông tin GHPGVN nói riêng và đạo Phật nói chung. Trong năm 2015, ngoài việc truyền thông các hoạt động phật sự thường kỳ và định kỳ, Ban TTTT T.Ư còn phối hợp và cung cấp thông tin cho báo chí theo các chủ đề:
 
Truyền thông các sự kiện Hội thảo trong nước và quốc tế, sự kiện Phật giáo tại vùng biên giới, hải đảo, các hoạt động phật sự diễn ra trên khắp mọi vùng miền cả nước; cũng như các hoạt động đối ngoại, các phái đoàn Phật giáo đến thăm Việt Nam, các hoạt động của Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài
 
Trong tháng 06/2015 Ban TTTT đã tổ chức thành công khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ Thông tin Truyền thông Phật giáo Toàn quốc nhằm nâng cao năng lực công tác thông tin truyền thông Phật giáo cho đội ngũ làm công tác truyền thông.

Ban TTTT GHPGVN đã và đang tích cực thực hiện việc đổi mới công tác truyền thông và thúc đẩy các hoạt động chuyên môn có chiều sâu, theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với sự phát triển của GHPGVN.

TT.Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Ban TTTT GHPGVN báo cáo công tác phật sự năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016.

Các hoạt động phật sự trên trang mạng Phật giáo Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã tích cực truyền thông các hoạt động phật sự của tất cả các Ban, Viện của T.Ư Giáo hội và các tỉnh thành, chân dung các vị tu hành tâm đức, sự quan tâm tìm hiểu Kinh sách, giáo lý đạo Phật tới đông đảo quý chư tôn đức tăng, ni, cư sĩ, phật tử và những người yêu mến đạo Phật thông qua tất cả các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, báo in, báo mạng và các trang điện tử trên mạng. Truyền thông Phật giáo đã phản ánh những nỗ lực, cố gắng của giới tăng, ni, phật tử trong việc giữ gìn nghi lễ, chính pháp của đạo Phật tại các lễ hội Phật giáo.
 
Truyền thông trên kênh An Viên: Trong năm 2015, kênh An Viên đã phát sóng từ một bản tin thời sự phật sự lên 4 bản tin/ngày (7h; 12h;16h; 20h) các chương trình khác như “Hương từ bi”. “Dưới bóng Bồ đề”; “Khai tâm truyện”; “Đạo Phật ngày nay”… đã có nhiều nội dung, nhiều fomat chương trình được xây dựng mới, qua đó truyền tải các hoạt động của GHPGVN sinh động, nhanh và kịp thời… Kênh An Viên và trang phatgiao.org.vn đã tập trung sản xuất tin, bài theo lịch hoạt động phật sự thường kỳ; sản xuất các chương trình chuyên đề giới thiệu các chùa, tự viện, giới thiệu các tấm gương điển hình có những đóng góp cho Phật giáo và xã hội…

Trong năm 2015, Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã  phối hợp cùng các cơ quan báo, đài như Đài THVN, Đài THHN, Đài TNVN, TTXVN, các báo in và báo điện tử….Một số tỉnh có sự quan tâm đặc biệt đến truyền thông Phật giáo bằng việc đầu tư vật chất, chú trọng tuyển chọn nhân sự có năng lực truyền thông, tạo điều kiện cho các CTV cập nhật, cung cấp các tin tức phật sự cho Kênh An Viên , cũng như gửi tin, bài hình ảnh cho trang tin phatgiao.org.vn đó là các đơn vị có nhiều đóng góp, như Quảng Nam, Đa Nẵng, Nghệ An, Huế, Tiền Giang, Đồng Tháp….

 
Phương hướng hoạt động phật sự năm 2016, năm 2016 Ban TTTT T.Ư tổ chức khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ TTTT Phật giáo toàn quốc tại Thiền viện Quảng Đức, 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TpHCM, thời gian dự kiến vào tháng 04/2016, nội dung dự kiến tập huấn các chuyên đề về truyền thông; tổ chức chương trình Đạo hiếu & Dân tộc; mở cuộc thi viết về Đạo hiếu dự kiến thời gian nhận tác phẩm dự thi từ 01/10/2015 đến hết ngày 01/06/2016; thời gian bình chọn và chấm giải từ 02/06/2016 – 15/07/2016; Công bố và trao giải thưởng trong chương trình truyền hình trực tiếp “Trao giải Cuộc thi sáng tác tác phẩm về Đạo hiếu và Tôn vinh những Tấm gương Hiếu thảo dự kiến vào tháng 8/2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhân dịp lễ Vu Lan. Tăng cường phối hợp cùng các website, tạp chí Phật giáo để trao đổi chương trình, mở rộng phạm vi truyền thông Phật giáo và phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông…
 
Tại Hội nghị chư tôn đức đã trao đổi, thảo luận các cách thức hoạt động truyền thông thiết thực và hiệu quả nhất để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn do Ban TT HĐTS giao phó.
 
 
 
Tin, ảnh: Cẩm Vân
Nguồn: http://phatgiao.org.vn/

Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh