Vatican gửi Thông điệp chúc mừng Phật đản PL.2560

Thứ tư, 11/05/2016, 20:52 GMT+7
Vatican gửi Thông điệp chúc mừng Phật đản PL.2560

Vatican gửi Thông điệp chúc mừng Phật đản PL.2560

(PGVN)
Vatican City, ngày 10/05/2016 – Hằng năm, và Nhân dịp Đại lễ Phật đản PL.2560, Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn đã ban hành một Thông điệp chúc mừng đến toàn thể Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới. 
Trong bức Thông điệp; nhấn mạnh sự cấp thiết các nhu cầu phối hợp phát triển, hành động thống nhất để giảm thiểu những thiệt hại lớn đến với nhân loại đó là vấn đề hệ sinh thái, biến đổi khí hậu toàn cầu.

                                 hong_yHình ảnh: Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran

Vatican City, 10/05/2016 – “Quý Đạo hữu phật tử thân mến!

Nhân danh Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn (PCID), một lần nữa chúng tôi vô cùng hân hoan gửi đến Quý Đạo hữu Phật tử những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2560, kỷ niệm ba sự kiện quan trọng cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni: Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn. 

Chúng tôi xin chúc Quý Đạo hữu Phật tử thân tâm an lạc, gia đình và đất nước quý vị bình an thịnh vượng. 

Lấy cảm hứng từ Thông điệp của đức Thánh Cha công bố vào năm ngoái, trong đó đức Giáo hoàng Francis, người đứng đầu Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã lên tiếng lo ngại về sự phá hủy môi trường, bởi thúc đẩy việc khai thác bừa bãi, không kiểm soát được các nguồn tài nguyên của hành tinh, các Tuyên bố của Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn (PCID), đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, phát hành hôm thứ Sáu tuần trước, kêu gọi hợp tác Liên tôn để khắc phục sự thất bại của con người trong cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu ngày thêm gia tăng”. 

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran cũng thừa nhận mối quan tâm thể hiện bởi cộng đồng Phật giáo Quốc tế trong hai Kháng cáo gửi các nhà Lãnh đạo toàn cầu: - Tuyên ngôn của Phật giáo về tình trạng biến đổi khí hậu. – Tuyên bố của các nhà lãnh đạo thế giới, được trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 21 (COP21), các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) tại Paris vào tháng 12 năm 2015.

Những báo cáo bằng chứng cho một sự hiểu biết chung rằng tập trung vào vấn đề khủng hoảng sinh thái, thực tế sự khủng hoảng hiện hành do sự tham lam ích kỷ của con người, lo lắng, kiêu ngạo và thiếu hiểu biết. 

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran đã viết: “Sống và ước mong của chúng ta, do đó phải chuyển hóa theo thứ tự để khắc phục sự suy thoái của môi trường xung quanh chúng ta. 

Tu luyện quán chiếu sâu sắc của liên Phúc và lòng Từ bi, chúng ta sẽ có thể hành động vì tình yêu, không sợ hãi, để cùng nhau bảo vệ hành tinh của chúng ta” (Tuyên ngôn của Phật giáo về tình trạng biến đổi khí hậu. Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo thế giới). 

Nếu không, ‘Khi trái đất bị bệnh, chúng ta cũng bệnh theo, bởi vì chúng ta là một phần của mình’ (The Time)".

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran kêu gọi Phật giáo đồ và Kitô hữu cùng nhau làm việc để tạo ra bầu không khí “Sinh thái Tâm linh” để dạy cho dân tộc và cộng đồng về sự cần thiết của trách nhiệm môi trường, dựa trên “Sinh thái Đạo đức theo định hướng như Tôn trọng và Quan tâm đối với Thiên nhiên”. 

Đức Hồng y Tauran nhấn mạnh thêm rằng; những tín đồ của các Tôn giáo cần vượt qua ranh giới khác biệt, để thúc đẩy phát triển bền vững, thông qua các chương trình Giáo dục, Giảng dạy trách nhiệm môi trường, nâng cao sự nhận thức về sinh thái, và cùng nhau xây dựng một trật tự xã hội, chịu trách nhiệm về mặt sinh thái dựa trên các giá trị chia sẻ.

Kết luận, đức Hồng y Jean-Louis Tauran nhắn nhủ rằng: “Quý Đạo hữu Phật tử thân mến!

Chúng ta có thể hợp tác với nhau trong việc giúp nhân loại thoát khỏi mọi khổ đau gây nên bởi biến đổi khí hậu, và đóng góp vào sự chăm sóc mái nhà chung của chúng ta. 

Trên hành tinh này, chúng ta cùng nhau muốn có một bữa tiệc hòa bình và vui vẻ của Đại lễ Kính mừng Phật đản Phật lịch 2560.

Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn (PCID) được thành lập vào năm 1964, một bộ phận Hành chính của Tòa thánh Vatican, là Văn phòng Trung ương  của Giáo hội Thiên Chúa giáo cho việc thúc đẩy đối thoại Liên Tôn giáo, cơ sở hoạt động trên ba nguyên tắc: - Để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng và sự hợp tác giữa người Thiên Chúa giáo và những người theo các truyền thống Tôn giáo khác nhau.  - Khuyến khích  việc Nghiên cứu của các Tôn giáo. -  Và sự thúc đẩy sự hình thành của những người dành riêng cho Đối thoại.

Vân Tuyền (Nguồn: ncronline)


Người viết : Ban TTTT PG Tiền Giang