H.Châu Thành: Chùa Nam An tổ chức lễ Vu lan Báo hiếu mùa hạ năm 2022

Chủ nhật, 31/07/2022, 21:08 GMT+7
H.Châu Thành: Chùa Nam An tổ chức lễ Vu lan Báo hiếu mùa hạ năm 2022

H.Châu Thành: Chùa Nam An tổ chức lễ Vu lan Báo hiếu mùa hạ năm 2022

PGTG - Cùng hòa trong không khí thiêng liêng của mùa Hiếu hạnh, sáng ngày 31/7/2022 (nhằm ngày mùng 2/7 năm Nhâm Dần), Ni trưởng Thích Nữ Như Nguyên cùng nam nữ Phật tử đạo tràng chùa Nam An (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), trang nghiêm tổ chức lễ Vu lan Báo hiếu, dâng cúng Pháp y PL.2566 – DL.2022.

 

 

 

Buổi lễ được sự quang lâm chứng minh tham dự của: HT.Thích Huệ Minh – UV HĐTS, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Giác Nhân UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; TT.Thích Quảng Lộc - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Chơn Lệ, HT.Thích Chơn An - đồng Chứng minh BTS GHPGVN huyện Châu Thành; HT.Thích Thiện Nhẫn - Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo huyện Tân Phú Đông; HT.Thích Nhựt Vân – Trụ trì chùa Huệ Viễn, TP.Mỹ Tho; TT.Thích Nhuận Đức – Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo huyện Gò Công Tây; TT.Thích Trung Chánh – Phó BTS, Trưởng ban Từ thiện Xã hội tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo huyện Châu Thành; ĐĐ.Thích Huệ Phát – Phó BTS, Trưởng ban Giáo dục kiêm Chánh Thư ký BTS Phật giáo tỉnh; TT.Thích Thiện Nguyện – UVTT BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo huyện Chợ Gạo; TT.Thích Đức Thắng - UVTT BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo huyện Tân Phước; ĐĐ.Thích Đức Quang - UVTT BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS Phật giáo TX.Cai Lậy; chư Tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; NT.Thích Nữ Minh Châu – Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Tiền Giang; NT.Thích Nữ Tịnh Nghiêm - Phó BTS, Trưởng PBNG tỉnh Tiền Giang; chư tôn đức Tăng Ni trụ trì một số tự viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo Phật tử câu hội tham dự.

Để bắt đầu vào buổi Lễ, Ni chúng đạo tràng chùa Nam An trang nghiêm cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm Hội trường, niêm hương bạch Phật, thứ đệ an tọa. Sau nghi thức tuyên bố lý do, nêu lên duyên khởi của pháp hội Vu lan, giá trị thiết thực và nét đẹp của ngày lễ Tri ân Báo hiếu mà chư Phật từ ngàn xưa chỉ dạy.


Trong niềm hân hoan của ngày Lễ, các em Thanh Thiếu niên Phật tử tại đạo tràng dâng hoa cúng dường lên chư Tôn đức. Tiết mục Hoài niệm Vu lan của đại diện Phật tử đạo tràng chùa Nam An đã gợi lên cho hội chúng niềm cảm thương vô biên đến hai đấng sinh thành - Cha và Mẹ: Mùa Vu Lan lại về rồi, bao trái tim người con Hiếu đang bồi hồi thổn thức:
“Tiết Vu lan bâng khuâng nhớ Cha ân dưỡng dục,
Mùa Báo hiếu bồi hồi thương Mẹ đức cù lao.

 

Vu lan Báo hiếu mẹ cha, dường như đã in sâu trong tiềm thức của mỗi người con Phật, nhưng sao mỗi khi Vu lan về, trong lòng của chúng con lại bồi hồi cảm niệm về công ơn của hai đấng sinh thành. Mùa báo hiếu, mùa mà tất cả những người con hướng tâm về cha về mẹ. Chúng con được tồn tại trên cõi đời này và được làm con của cha mẹ, đó là niềm vinh hạnh lớn lao. Con có được như ngày hôm này là cả quá trình hy sinh thầm lặng của cha và mẹ; những lao nhọc, lo toan của cuộc đời đã làm cha mẹ héo gầy thân xác.
“Vì con sống mẹ suốt đời lam lũ,
Vì con vui mẹ gánh hết buồn đau.
Đời đắng cay riêng mẹ dấn thân vào,
Nuôi con lớn mẹ héo mòn thân xác.”


“Cha dành hết mọi đắng cay,
Cho con vị ngọt những ngày ấu thơ.
Cha dành đĩnh núi mây mờ.
Cho con đường rộng bây giờ con đi.

 

Từng cánh hoa Hồng lần lượt được các em Phật tử cài lên huỳnh y của chư Tôn đức, bày tỏ lòng quý kính đến các bậc hướng đạo sư, từng ngày hướng dẫn Phật tử tu nhân học Phật, âm thầm góp phần tô đẹp cuộc đời.

 

Theo lời dạy của đức Phật, để cho hàng Phật tử trọn vẹn phước điền hồi hướng về các đấng sanh thành trong mùa Vu lan Báo hiếu, chư Tôn đức trong Pháp hội đã hòa âm tụng Kinh Vu Lan để Phật tử nhiễu y và như pháp tác bạch cúng dường.

Đạo từ tại Pháp hội, Hòa thượng Thích Minh tán thán hiếu tâm, hiếu hạnh của Ni trưởng Trụ trì và Phật tử tại đạo tràng chùa Nam An. Nhân mùa Vu lan về, quý vị y theo lời Phật dạy đã phát tâm tổ chức trang nghiêm Pháp hội, đây làm một phước điền lớn. Ngoài việc đem công đức lành hôm nay hồi hướng về cha mẹ hiện tiền cũng như ông bà quá vãng, các bậc thầy Tổ, tôi khuyên quý vị nên dành chút ý niệm để nhớ đến ơn đất nước, những người đã hy sinh để cho chúng ta có được nền hòa bình, độc lập, để được tự do tu tập và tổ chức những Pháp hội ý nghĩa cao đẹp như hôm nay.

Hòa thượng đã dành thời gian nói về duyên khởi của lễ Vu lan, tấm gương hiếu hạnh muôn đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Tôn giả Mục Kiền Liên luôn chói sáng; Hòa thượng còn chỉ dạy cho hàng Phật tử biết cách báo ân, báo hiếu thiết thực nhất đối với ông bà, cha mẹ hiện tại cũng như cửu huyền thất tổ đã quá vãng.
Buổi lễ được khép lại trong niềm hoan hỷ của những người con hiếu.

Sau đây là hình ảnh được ghi nhận tại buổi lễ:

Thích Như Tùng


Người viết : admin