Tiền Giang: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp lệ triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư năm 2023

Thứ sáu, 05/05/2023, 20:44 GMT+7
Tiền Giang: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp lệ triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư năm 2023

Tiền Giang: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh họp lệ triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư năm 2023

PGTG – Sáng ngày 5/5/2023 (16/3 năm Quý Mão), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang có phiên họp lệ tháng 3 năm Quý Mão – triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567, khóa An cư kiết hạ năm 2023 và thảo luận các chương trình hoạt động của BTS GHPGVN tỉnh trong thời gian tới. 

Phiên họp diễn ra tại tại Văn phòng BTS – chùa Vĩnh Tràng ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho với sự chủ tọa của TT.Thích Quảng Lộc – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Hoằng Đức – UV HĐTS, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; HT.Thích Giác Nhân – UV HĐTS, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh; chư Tôn đức Phó trưởng BTS: TT.Thích Nhuận Đức, TT.Thích Thiện Lưu – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử, TT.Thích Giác Nguyên – Trưởng ban Hoằng pháp, TT.Thích Trung Chánh – Trưởng ban TTXH, ĐĐ.Thích Huệ Phát – Chánh Thư ký kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo, NT.Thích Tịnh Nghiêm – Trưởng PBNG, NT.Thích Huệ Năng – Trưởng ban Kinh tế Tài chánh; cùng sự tham dự của chư Tôn đức Tăng Ni thành viên BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X.

Đại diện lãnh đạo Chính quyền có; bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh; ông Dương Hoàng Bảo Ngọc – Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng phòng Tôn giáo Dân tộc thuộc Ban Dân vận tỉnh Tiền Giang; ông Lê Văn Mạnh – Phó trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Tiền Giang; ông Bùi Văn Bảo – Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQVN TP.Mỹ Tho; ông Lê Văn Hạnh - Phó trưởng Phòng Nội vụ UBND thành phố cùng đại diện các ban ngành TP.Mỹ Tho và xã Mỹ Phong đồng tham dự.

Phát biểu khai mạc, TT.Thích Quảng Lộc nêu lên tính cấp thiết của các nội dung cần thảo luận tại phiên họp và mong muốn nhận được sự góp ý của chư Tôn đức cho các Phật sự chung của BTS GHPGVN tỉnh trong thời gian tới cho được thành tựu tốt đẹp. Thượng tọa cũng muốn lắng nghe tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản tại các huyện thị thành để kịp góp ý thực hiện.
ĐĐ.Thích Đức Minh – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh thông qua chương trình cho biết: sau khi lắng nghe báo cáo hoạt động của các ban ngành và BTS Phật giáo các huyện thị thành trong tháng qua, phiên họp sẽ tập trung lắng nghe báo cáo công tác chuẩn bị Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023, kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567, khóa An cư Kiết hạ năm 2023 và một số vấn đề khác.

ĐĐ.Thích Huệ Phát thay mặt Ban Thư ký báo cáo một số hoạt động trọng tâm của BTS GHPGVN tỉnh trong tháng 2 nhuần năm Quý Mão như: Chứng minh và tham dự lễ Hoa đăng tại khóa tu hướng về kỷ niệm ngày Đức Phật nhập Niết bàn do Ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh tổ chức tại thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, tham dự; chứng minh và tham dự Khai mạc Khóa “Huân tu Chánh niệm” lần thứ nhất tại chùa Vĩnh Tràng do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh tổ chức; tham dự Bố tát và Họp lệ tại các huyện Cai Lậy và thị xã Gò Công; tham dự lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Tân Long (huyện Gò Công Đông), chùa Phổ Tịnh (huyện Cái Bè).


Chư Tôn đức lãnh đạo BTS Phật giáo các huyện, thị, thành trong tỉnh và các ban ngành trực thuộc BTS GHPGVN tỉnh cũng báo các các hoạt động trong tháng hai năm Quý Mão cũng như trình bày chương trình hoạt động chào mừng Đại lễ Phật đản sắp tới sắp tới. 
Theo đó, Ban TTXH Phật giáo tỉnh đã chuẩn bị xong “Phiên chợ thực phẩm Không đồng” với 13 món hàng hóa để thực hiện tại lễ đài chính (chùa Vĩnh Tràng) vào ngày mùng 8/4 âm lịch; chuẩn bị xong 100 phần học bổng trao vào ngày mùng 10/4. Đồng thời từ nay tới ngày 8/4 Ban TTXH sẽ liên lạc với các địa phương để bàn giao 06 căn nhà tình thương, khánh thành 02 cầu nông thôn và khởi công xây dựng mới 02 cầu dân sinh.

Ban HDPT tỉnh đang tiến hành liên các địa phương để mở Khóa tu mùa hè tại 03 điểm trên toàn tỉnh.
Ban Hoằng pháp đã lên lịch thuyết giảng tại các đạo tràng trong mùa Phật đản và sẽ mở khóa tu “Vu lan Hiếu hạnh” vào dịp lễ Vu lan.
Ban Văn hóa sẽ có quầy tặng phẩm tại chùa Vĩnh Tràng, gồm: Cờ, logo, Nghi thức Phật đản và kinh Chuyển Pháp Luân để tặng đến Phật tử trong suốt tuần lễ diễn ra Phật đản.
Phân ban Ni giới tỉnh sẽ tổ chức “Phiên chợ đồ gia dụng Không đồng”, chương trình tặng quà để hỗ trợ bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tổ chức “Phiên chợ thực phẩm Không đồng” cho các cháu thiếu nhi trường Mầm Non Tịnh Nghiêm.
Ban Trị sự GHPGVN các huyện thị thành cũng đã chuẩn bị xong các chương trình hoạt động trong mùa Phật đản tại địa phương.
Ban Tăng sự ký xuất gia 07 vị, nhập danh bộ Tăng Ni 10 vị, xuống danh bộ Tăng Ni 29 vị, cấp giấy chứng nhận Tăng Ni 01 vị.

Sau khi lắng nghe báo cáo và phương hướng hoạt động sắp tới của chư tôn đức đại diện các ban ngành, TT.Thích Quảng Lộc thay mặt Chủ tọa phiên họp giải trình một số điều mục cũng như những kiến nghị của chư Tôn đức. Thượng tọa tán thán tinh thần tham dự Bố tát tập trung và họp lệ đông đủ của chư Tôn đức Tăng Ni tại các huyện thị thành. Về việc thực hiện Đại lễ Phật đản tại địa phương theo như kế hoạch đã được UBND tỉnh chấp thuận, nếu như địa phương nào có phát sinh thì phải trình thông báo qua các ban ngành cấp huyện để được hỗ trợ.
Về khóa An cư Kiết hạ, chư tôn đức thống nhất năm nay BTS GHPGVN tỉnh sẽ tổ chức tại 04 điểm: chùa Vĩnh Tràng dành cho chư Tăng trong tỉnh và Tăng sinh Lớp Cao đẳng Phật học, chùa Thiên Phước dành cho chư Ni trong tỉnh; chùa Phật Ân dành cho Tăng sinh Trung cấp Phật học và chùa Phổ Đức dành cho Ni sinh Cao Trung cấp Phật học. 
Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh sẽ có thư mời tham dự An cư đến quý Tôn đức Tăng Ni, vì vậy chư Tăng Ni nào có thư mời mà không tham dự được thì liên lạc trực tiếp với Ban Tăng sự tỉnh để giải trình. BTS rất tán dương tinh thần tự phát tâm tham dự An cư của chư Tăng Ni, vì vậy để thuận tiện sắp xếp chổ ở, rất mong chư Tăng Ni đăng ký trước với BTS GHPGVN cấp huyện.
Về thời gian tổ chức Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023 đã được chư Tôn đức Hội đồng Trị sự đồng thuận cho phép từ ngày 01 – 05/08/2023 (nhằm ngày 15 đến 19 tháng 06 năm Quý Mão). Địa điểm: Giới trường Tăng tại chùa Vĩnh Tràng; Giới trường Ni tại chùa Thiên Phước, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho.

Thay mặt lãnh đạo các ban ngành, bà Bùi Thị Mai - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Tiền Giang; ông Lê Văn Mạnh – Phó trưởng Phòng PA02 Công an tỉnh và ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng phòng Tôn giáo Dân tộc thuộc Ban Dân vận tỉnh cũng có phát biểu góp ý tại phiên họp để cho công tác tổ chức các sự kiện sắp tới của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang và các huyện thị thành được diễn ra an toàn và thành tựu tốt đẹp. 
Bà Bùi Thị Mai cũng góp ý để BTS GHPGVN tỉnh có kế hoạch triển khai nội dung Hiến chương Giáo hội vừa được sửa đổi đến với chư Tăng Ni các tự viện để thực hiện.

Đúc kết phiên họp, TT.Thích Quảng Lộc rất hoan hỷ với tinh thần làm việc và những góp ý chân thành của chư Tôn đức cùng quý quan khách. Về kế hoạch triển khai nội dung Hiến chương Giáo hội vừa được sửa đổi đến với chư Tăng Ni các tự viện, BTS Phật giáo tỉnh sẽ tiến hành ngay sau khi kết thúc Hội nghị tập huấn của HĐTS diễn ra sắp tới. Kính chúc chư Tôn đức và quý vị khách quý luôn nhiều sức khỏe, thành tựu trong công tác và an lạc trong đời sống.
Một số hình ảnh tại phiên họp:


Thích Như Tùng – Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang
 


Người viết : admin