Tiền Giang: Phân ban Ni giới tỉnh tổ chức lễ Tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và triển khai các hoạt động Phật sự năm 2021

Thứ bảy, 27/03/2021, 16:39 GMT+7
Tiền Giang: Phân ban Ni giới tỉnh tổ chức lễ Tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và triển khai các hoạt động Phật sự năm 2021

Tiền Giang: Phân ban Ni giới tỉnh tổ chức lễ Tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và triển khai các hoạt động Phật sự năm 2021

PGTG – Theo như thông lệ hàng năm, sáng ngày 27/03/2021 (15/02 năm Tân Sửu), tại Văn phòng Phân ban Ni giới (PBNG) tỉnh Tiền Giang (chùa Tịnh Nghiêm, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) PBNG tỉnh đã trang nghiêm tổ chức lễ Tưởng niệm đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni trưởng Tiền bối hữu công; đồng thời họp triển khai các hoạt động Phật sự năm 2021. 

vvv_8

Buổi lễ được sự quang lâm chứng minh và tham dự của NT.Thích Nữ Tân Liên – Phó PBNG TƯ GHPGVN, Chứng minh PBNG tỉnh Tiền Giang; NT.Thích Nữ Minh Châu – Chứng minh PBNG tỉnh; NT.Thích Nữ Tịnh Nghiêm – Phó BTS, Trưởng PBNG tỉnh Tiền Giang; quý Ni trưởng, Ni sư trong PBNG; chư Ni trụ trì một số tự viện trong tỉnh Tiền Giang.

v20

Trước khi diễn ra lễ Tưởng niệm là phiên họp triển khai một số công tác Phật sự năm 2021 của PBNG tỉnh. Tại phiên họp, chư Ni được lắng nghe báo cáo sơ lượt các hoạt động của PBNG tỉnh năm 2020 cũng như các hoạt động của Ni giới tỉnh Tiền Giang trong dịp trước và sau Tết Nguyên Đán năm Tân Sửu. 

v23

Theo đó, năm 2020 có nhiều biến động do dịch bệnh và thiên tai: hạn mặn, bão lụt, … Phật giáo Tiền Giang nói chung và chư Ni trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ kịp thời đến bà con các vùng bị ảnh hưởng, góp phần xoa dịu nỗi mất mát, chi sẻ khó khăn với đồng bào ruột thịt, tổng kinh phí từ thiện trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra, chư Ni trong tỉnh đã tích cực tham gia với hầu hết các ban ngành của Phật giáo tỉnh, góp phần cùng đại Tăng phát triển ngôi nhà chung của Phật giáo. Về công tác chuyên ngành, PBNG còn hỗ trợ cho Ban Tăng sự tỉnh nhà giải quyết rất nhiều công việc chuyên môn đạt hiệu quả.

v24

Trong phương hướng hoạt động năm 2021, PBNG tỉnh Tiền Giang chú trọng đến công tác Tăng sự, Giáo dục, Hoằng pháp, Từ thiện, Hướng dẫn Phật tử. Đặc biệt là bồi dưỡng Luật học và đạo hạnh cho chư Ni trẻ trong tỉnh; dự kiến sẽ mở Khóa bồi dưỡng trong 10 ngày sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát.

v25

NT.Thích Nữ Tịnh Nghiêm thay mặt Chủ tọa phiên họp nhắc nhở thêm đến chư Ni về các mặt hạn chế của một số chư Ni trong quá trình tu tập và thực hành Phật sự đã dẫn đến nhiều lo lắng cho chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội; đây là những bài học quý báu để Ni giới rút kinh nghiệm, tinh tấn nhiều hơn nữa trong tu tập và hành đạo phía trước.

v26

Đạo từ tại phiên họp, NT.Thích Nữ Tân Liên tán thán sự nỗ lực tu học và hành đạo của Ni giới tỉnh nhà. Ni trưởng chúc nguyện cho chư Ni luôn vững bước và thành tựu nhiều công tác Phật sự, góp phần cùng đại Tăng xây dựng ngôi nhà chung của Giáo hội ngày thêm vững mạnh, đem ánh sánh Chánh pháp làm an lạc cho cuộc đời.

v2_10v13_3v9_5

Sau phiên họp là nghi thức Tưởng niệm đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni trưởng Tiền bối hữu công năm 2021 của PBNG tỉnh Tiền Giang. 

v5_6

Được sự chỉ dạy của quý Ni trưởng Chứng minh, NT.Thích Nữ Tuyết Liên - Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh, Phó PBNG tỉnh Tiền Giang đã cung tuyên lại Tiểu sử của đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo – Người đã mở đường cho Ni giới trên khắp hành tinh này bước vào lộ trình tu tập giải thoát. Sau lời hứa khả của Đức Phật:"Hàng phụ nữ sẽ có đủ khả năng thành tựu các thánh quả. Nhưng này A-nan, nếu Di mẫu chấp thuận Bát Kính pháp thì sẽ được thành lập giáo đoàn Tỳ kheo Ni", đó là "Bát bất khả vi pháp"; Bà Ma-ha-ba-xà-ba-đề đã tiên phong phất ngọn cờ đầu, mở ra trang sử mới - trang sử của những người con gái đức Thế Tôn, trở thành vị Thánh tổ Ni đầu tiên trong Tăng đoàn Đức Phật.

v7_6

Thay mặt Ni giới Tiền Giang, NT.Thích Nữ Tịnh Nghiêm cung kính dâng lời tưởng niệm lên đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni trưởng Tiền bối hữu công. Ni trưởng đã nghẹn ngào hoài niệm về sự hình thành Ni giới từ thời Đức Phật và những khó khăn thuở ban đầu của Ni giới Việt Nam nói chung, cũng như Ni giới Tiền Giang nói riêng, để chư Ni lấy đó làm kim chỉ nam tu tập và hành đạo sắp tới. Ni giới hôm nay có nhiều điều kiện để học hỏi và hành đạo, tuy vậy chúng ta luôn phải tuân thủ Bát Kỉnh Pháp và những giới điều mà đức Thế Tôn đã chế định, không nên vì quá tùy duyên mà quên đi tôn chỉ tu tập giải thoát của mình.

v10_4

Phần cuối chương trình là nghi thức dâng hương, hoa cúng dường lên đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Ni trưởng Tiền bối; trong lời kinh Bát Nhã trầm hùng, Ni giới Tiền Giang một lần nữa xin gửi trọn niềm tin vào ánh sáng Chánh pháp của đức Thế Tôn.

v11_4

v18_3

v21

v22

v19_1

v1_10

v4_7

v12_4

v8_6

v14_2

v16_4

v15_5

v17_3

Thích Trung Thượng 


Người viết : admin