H. CHỢ GẠO: Hội Nghị Tổng Kết Các Công Tác Phật Sự Năm 2015

Thứ sáu, 08/01/2016, 14:27 GMT+7
H. CHỢ GẠO: Hội Nghị Tổng Kết Các Công Tác Phật Sự Năm 2015

H. CHỢ GẠO: Hội Nghị Tổng Kết Các Công Tác Phật Sự Năm 2015

- Sáng nay, ngày 08 tháng 01 năm 2016 (Nhằm ngày 29 tháng 11 năm Ất Mùi), tại Văn phòng BTSPG huyện Chợ Gạo, chùa Khánh Lâm, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, BTSPG huyện Chợ Gạo đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết các công tác Phật sự năm 2015 và đề ra Phương hướng Hoạt động năm 2016.
- Về chứng minh và tham dự Hội nghị có: HT. Thích Thiện Nhẫn - Chứng Minh BTSPG huyện Chợ Gạo; HT. Thích Huệ Minh - Ủy viên HĐTS TUGHPGVN, Trưởng BTSPG tỉnh Tiền Giang; ĐĐ. Thích Lệ Hiếu – Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang; TT. Thích Thiện Hải - Ủy viên Thường trực GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Trưởng BTSPG huyện Chợ Gạo; Chư tôn đức Tăng Ni BTSPG huyện Chợ Gạo; Chư Tăng Ni trụ trì các tự viện, quý Phật tử các đạo tràng trong huyện Chợ Gạo đồng về tham dự.
Đại diện lãnh đạo các cấp chánh quyền tham dự Hội Nghị có: Ông Trần Văn Khuê – Phó Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Tiền Giang; Ông Dương Hoàng Bảo Ngọc - Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Ban Tôn Giáo tỉnh Tiền Giang; Ông Ngô Minh Ngọc – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Chợ Gạo; Ông Mai Văn Minh – Phó Phòng Nội Vụ, Ban Tôn Giáo huyện Chợ Gạo; Ông Nguyễn Văn Chí – Công an huyện Chợ Gạo; Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – Chủ tịch - Chủ tịch MTTQ xã Đăng Hưng Phước; Cùng các Ông, Bà đại diện lãnh đạo các ban ngành, huyện Chợ Gạo, Xã Đăng Hưng Phước và địa phương sở tại.

cg4


- Trong Hội Nghị, sau phần giới thiệu, TT.Thích Thiện Hải đã thay mặt cho Thường trực BTSPG huyện Chợ Gạo phát biểu Khai mạc Hội nghị. Thượng Tọa nhấn mạnh, đây là cơ hội để đánh giá thành quả tích cực hoạt động của Tăng Ni và Phật tử huyện nhà trong năm qua, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động Phật sự cho năm mới được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

cg15


- Tiếp theo chương trình, Sư cô TN. Diệu Tâm – Chánh Thư ký huyện Chợ Gạo, thay mặt Ban Thư ký huyện, báo cáo các công tác hoạt động trong năm 2015. Theo đó, năm qua, trong công tác Phật sự, BTSPG huyện Chợ Gạo đã đạt được nhiều thành tựu khả quan về mặt tổ chức sự kiện tổng thể cũng như các mặt chuyên môn, nổi bật nhất là các ngành: Tăng sự: Thống kê số lượng tăng ni thường xuyên, tạo điều kiện giúp đỡ tăng ni được bổ nhiệm trụ trì, thọ giới, giúp các tự viện mới được gia nhập danh bộ hoạt động theo Giáo hội, năm 2015 huyện Chợ Gạo có hai cơ sở mới được thành lập là chùa Thiên Trường, xã Phú Kiết và Tịnh thất Phước Quang, xã Quơn Long. Ngành Từ thiện Xã hội của huyện trong năm qua làm được 3.227.626.000đ (Ba tỉ, hai trăm hai mươi bảy triệu, sáu trăm hai mươi sáu ngàn đồng). Ngành Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, … cũng đạt được thành tựu đáng khích lệ.
Về bản Phương Hướng hoạt động năm 2016, BTSPG huyện Chợ Gạo căn cứ theo nhu cầu của từng tiểu ban trực thuộc mà đưa ra những mục tiêu để hoàn thành trong năm mới. Công tác tổ chức Đại Hội Phật Giáo cấp huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021; Tổ chức lễ Phật Đản PL.2560; Giới thiệu Tăng Ni tham dự khóa An cư kiết hạ; … cũng được chú trọng.

- Hội nghị cũng được lắng nghe tham luận chuyên ngành từ thiện xã hội, đặc biệt là công tác của Tổ Bát Cháo - Cơm Tình Thương của BTSPG huyện. Đây là công tác do Hòa thượng Thích Đạt Quảng khơi nguồn từ hơn 10 năm nay. Tổ hoạt động tại Bệnh Viện Đa Khoa huyện Chợ Gạo, với kinh phí ban đầu còn hạn chế, nhưng đến hôm nay hoạt động tương đối lớn mạnh. Hàng ngày tổ phục vụ cơm - cháo mỗi loại trên 200 xuất, chủ yếu phục vụ cho các bệnh nhân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn khi điều trị bệnh tại bệnh viện. Xu hướng tới Tổ sẽ xem xét để hổ trợ viện phí, tiền thuốc cho các hoàn cảnh thật sự gặp khó khăn, tạo phương tiện giúp xoa dịu phần nào nổi đau chung của đồng bào địa phương.
- Sau một năm hoạt động tích cực, huyện Chợ Gạo có 04 tập thể và 08 các nhân được GHPGVN tỉnh Tiền Giang tặng Bằng Tuyên Dương Công Đức. 10 tập thể và 01 cá nhân được BTSPG huyện Chợ Gạo tặng Giấy Công Đức. 02 tập thể và 08 cá nhân được UBMTTQ tỉnh Tiền Giang tặng Bằng Khen. Đó là niềm vui chung cho Tăng Ni và Phật tử trong huyện.

cg12


- Ông Mai Văn Minh đại diện chánh quyền các cấp phát biểu trong Hội Nghi, theo Ông: Những thành tựu mà BTSPG huyện Chợ Gạo đã làm được trong năm qua là đáng trân trọng, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Kết quả của công tác từ thiện, an sinh xã hội mà Phật giáo huyện nhà làm được cũng đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung đề ra trong năm 2015 của các Ban ngành huyện.
+ Năm qua, BTSPG huyện Chợ Gạo cũng làm rất tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những chính sách, đường lối của Đảng và Nhà Nước đến với Tăng Ni và đồng bào Phật tử.
+ Những khuyết điểm còn tồn đọng mà quý vị trình bày trong bản Báo cáo là không lớn. Tuy vậy, quý vị phải cố gắng khắc phục để cho công tác Phật sự ngày càng có nhiều hiệu quả hơn.
+ Năm 2016 có những sự kiện trọng đại của đất nước cũng như của Giáo hội Phật giáo, như việc tiến hành Đại Hội Đảng toàn quốc; Bầu cử Hội Đồng Nhân Dân các cấp; tiến hành Đại hội Phật giáo cấp huyện, … Vì vậy tôi xin lưu ý vài việc với BTSPG huyện như sau: BTS nên tuân thủ nghiêm khắc theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của các Ban ngành, cũng như của BTSPG tỉnh; Tích cực tuyên truyền hơn nữa về chính sách, Pháp luật của Nhà nước để Tăn Ni và Phật tử thực hiện có hiệu quả hơn; Kiện toàn các cơ sở của Giáo hội về mặt quản lý để ổn định an ninh trật tự ở địa phương; Tiếp tục thực hiện các công tác từ thiện, an sinh xã hội có hiệu quả.
+ Nhân dịp này, ông Minh cũng xin gửi lời chúc mừng năm mới nhiều thành công và hạnh phúc đến chư Tăng Ni và Phật tử trong huyện.

cg13


- Ban Đạo từ tại Hội Nghị, HT. Thích Huệ Minh xin gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể đại biểu trong Hội nghị.
+ Hòa Thượng đã biểu dương tinh thần đoàn kết hoạt động Phật sự của tập thể BTS, Tăng Ni, Phật tử huyện Chợ Gạo; Sự gắn kết chặt chẽ, nhịp nhàng giữa BTSPG với lãnh đạo các cấp chánh quyền. Đây là tiền đề giúp BTSPG huyện Chợ Gạo hoạt động thành công trong năm 2015. Qua đây, Hòa Thượng xin bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến với chư vị lãnh đạo các cấp chánh quyền, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho BTSPG, Tăng Ni các tự viện và Phật tử trong huyện hoàn thành tốt đẹp các công tác Phật sự cũng như an tâm tu tập.
+ Việc có 36/46 tự viện trong huyện được công nhận Cơ sở thờ tự văn hóa là điều đáng mừng. Vì qua đó cho thấy về mặt kiến thiết, trùng tu của các cơ sở tự viện trong huyện rất phát triển
+ Về việc đóng góp ý kiến cho Phương hướng Hoạt động trong năm mới của đại diện lãnh đạo chánh quyền, Hòa Thượng rất lấy làm hoan hỷ. Vì nó đã thể hiện được sự quan tâm nhiệt thành của lãnh đạo chánh quyền đối với Phật giáo huyện.
+ Những kiến nghị của BTSPG huyện Chợ Gạo xoay quanh vấn đề am, cốc tự phát, đạo tràng Phật tử tự lập để sinh hoạt ngoài sự quản lý của Giáo hội. Đây là vấn nạn chung của Phật giáo Việt Nam hiện nay, nên khó mà giải quyết dứt điểm. BTSPG huyện nên theo dõi sát xao từng vụ việc để có biện pháp tháo gỡ.
+ Nhân dịp năm mới sắp đến, Hòa Thượng cũng đã gửi lời chúc Sức khỏe, An lành và Thành đạt đến chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử, chư vị lãnh đạo các cấp chánh quyền. Chúc quý vị hưởng một mùa xuân Bính Thân thật hạnh phúc.
Sau đây là một số hình ảnh trong Hội Nghị:

 

cg14

cg1

CGT1

Quang cảnh Hội Nghịcg6

Sư cô Trí Nhẫn đọc Tham luận trong Hội nghịcg7

Đại đức Thích Lệ Hiếu đọc Quyết định Tuyên Dương Công Đức của BTSPG tỉnhcg8

HT. Thích Huệ Minh trao Bằng Tuyên Dương Công Đứccg9

Ông Ngô Minh Ngọc đọc Quyết Định và trao Giấy Khen của UBMTTQ tỉnhcg10

CGT2ĐĐ. Thích Thiện Tâm đọc Quyết Định tặng Bằng Công Đức của BTSPG huyệncg11TT. Thích Thiện Hải trao Bằng Công Đứccủa BTSPG huyện


Người viết : Ban TTTT PG Tiền Giang