Chuyên đề “Kỹ thuật tối ưu bộ máy tìm kiếm trên website” được cư sĩ Thiện Đức thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông 2024

Thứ ba, 02/04/2024, 20:57 GMT+7
Chuyên đề “Kỹ thuật tối ưu bộ máy tìm kiếm trên website” được cư sĩ Thiện Đức thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông 2024

Chuyên đề “Kỹ thuật tối ưu bộ máy tìm kiếm trên website” được cư sĩ Thiện Đức thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông 2024

PGTG - Chiều ngày 02/4/2024, đáp lại lời mời của Ban Tổ chức Khoá Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban TTTT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức; Cư sĩ Thiện Đức - Ủy viên Thường trực Ban Thông tin Truyền thông Trung ương, Trưởng ban Biên tập Trang tin phatgiao.org.vn có buổi thuyết trình với 2 chuyên đề “Kỹ thuật tối ưu bộ máy tìm kiếm trên website” và “Cách làm nội dung thân thiện với đại chúng trên nền tảng online.”

Cư sĩ Thiện Đức - Ủy viên Thường trực Ban Thông tin Truyền thông Trung ương, Trưởng ban Biên tập Trang tin phatgiao.org.vn

Cư sĩ Thiện Đức cho biết trang tin điện tử phatgiao.org.vn ngày nay (năm 2024) có khoảng 2,8 triệu lượt click mỗi tháng. Số lượng truy cập vào phatgiao.org.vn tăng do tối ưu các khái niệm cơ bản Phật học, đến các danh từ chuyên sâu, chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ đọc giả. Số lượng đọc giả chủ yếu từ 35-54 tuổi là nhiều nhất, phân khúc thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước. Tiền Giang mỗi tháng có khoảng 50.000 lượt lick vào trang phatgiao.org.vn. 
Có 5 nguyên nhân dẫn đến các trang web Phật giáo chưa thu hút được người xem:
Thứ 1, chưa có ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp. 
Thứ 2, đa số nhân sự làm truyền thông Phật giáo là “tùy duyên.”
Thứ 3, tính bản quyền và tôn trọng bản quyền của các trang web Phật giáo chưa có.
Thứ 4, chưa định hướng được gốc nhìn truyền thông.
Thứ 5, các cộng tác viên đa số là “tùy tâm” không được trả nhuận bút vì vậy có thể tinh thần làm việc chưa cao.

Do đó, người làm truyền thông cần phải có nội dung thân thiện, chân thực, cách nhìn đa chiều về các khía cạnh của Phật giáo, không những về các bản tin Phật sự, ngoài ra còn các bản tin về Phật học ứng dụng, đời sống người cư sĩ, thanh thiếu niên, các nội dung mang tính lan tỏa tích cực. 
Người làm tin cần nên tối ưu được 4 vấn đề tìm kiếm gồm:
1. Nội dung rõ ràng: giải đáp 4W - 1H (where, when, what, who, how).
2. Chiều sâu của nội dung: chuẩn xác, nhanh, kịp thời. 
3. Tính hữu ích của nội dung: mang lại giá trị cho cộng đồng cuộc sống.
4. Cách làm nội dung: trình bày đẹp, màu chuẩn xác, tiền kì, hậu kì tốt.

Cần lưu ý đặt tiêu đề cho bài đăng gần nhất với các từ khóa có mục đích tìm kiếm, giữa nội dung, tên miền, lĩnh vực được chọn. Thông thường có 2 cách tiếp nhận thông tin, một là được chia sẻ đường link, hai là dùng công cụ tìm kiếm Google. Google ngày càng chuẩn hóa thuật toán từ năm 2014, làm chủ được mục đích tìm kiếm của mình. Một nhìn nhận khá buồn khi con người ngày càng lười “văn hóa đọc”, trung bình một người xem bản tin chỉ đọc vọn vẹn chưa đến 30 giây. Vì vậy cần phải viết ngắn - gọn - xúc tích, nhưng phải đầy đủ nội dung, và chuẩn xác nhất. 
Qua buổi chia sẻ, Cư sĩ Thiện Đức đã mang đến nhiều thông tin mới, bổ ích, thiết thực đến toàn thể học viên tham dự khóa tập huấn. 

Nhà báo Cư sĩ Lưu Đình Long cùng tham gia giao lưu với các học viên tại khóa Bồi dưỡng.

Nhân chuyến về Tiền Giang công tác lần này, Cư sĩ Thiện Đức cũng đã mời Nhà báo Cư sĩ Lưu Đình Long cùng tham gia giao lưu với các học viên tại khóa Bồi dưỡng.
Với kinh nghiệm nhiều năm cộng tác trong môi trường báo chí Phật giáo, Cư sĩ Lưu Đình Long đã có những chia sẻ chân thực và gần gủi với các Tăng Ni, Phật tử về cách thức viết tin bài báo Phật giáo, những điều kiện cần và đủ của một tin báo chí; kinh  nghiệm để có được những thông tin chuyên sâu giúp cho bài viết hay hơn, có giá trị và mang lại hữu ích hơn cho người đọc.

Buổi giao lưu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và kiến thức chuyên sâu cho các học viên đang yêu thích với ngành thông tin truyền thông Phật giáo.

https://www.youtube.com/watch?v=1uf8gvIpRVY

Thiện Nguyễn - Ngọc Bối
 


Người viết : admin