Tiền Giang: Bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh thuyết trình tại khóa Kiết Đông 2023

Thứ ba, 19/12/2023, 12:08 GMT+7
Tiền Giang: Bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh thuyết trình tại khóa Kiết Đông 2023

Tiền Giang: Bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh thuyết trình tại khóa Kiết Đông 2023

PGTG - Sáng ngày 19/12/2023, nhận lời mời của Ban Tổ chức, bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang đã có buổi thuyết trình đề tài về Luật tín ngưỡng, tôn giáo đến với chư hành giả khóa Kiết Đông năm Quý Mão.

Khóa huân tu Kiết Đông lần thứ nhất (năm 2023) do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho) từ ngày 1 đến ngày 10/11 năm Quý Mão, có 83 chư Tôn đức là Thành viên BTS GHPGVN tỉnh, chư Tôn đức là Chánh, Phó, Thư ký các Ban trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện thị thành trong tỉnh tham dự.

Đến với khóa Kiết đông lần này, Bà Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Tiền Giang đã nêu ra những văn bản pháp luật đối với Tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng. Đồng thời chia sẻ về những điểm mới của Luật tín ngưỡng, tôn giáo đang hiện hành so với Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004.

Luật tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 18 tháng 11 năm 2016, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018. Đây là văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trực tiếp lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, có giá trị pháp lý cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

So với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 92/2012/NĐ-CP ngày 8 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật đã có những thay đổi, bổ sung nhiều nội dung, quy định mới, thể hiện ngày càng đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ của mọi người trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Những điểm mới cơ bản đó là:
Một là, Luật đã bổ sung 01 chương về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bổ sung, loại bỏ, chính xác hóa một số thuật ngữ liên quan.
Hai là, Luật đã mở rộng chủ thể thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Ba là, phân cấp rõ, cụ thể hơn công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở các cơ quan cấp Trung ương.
Bốn là, Luật đã xác định rõ hơn vấn đề tư cách pháp nhân của tổ chức tôn giáo.
Năm là, Luật đã quy định tách bạch, phân định rõ chức sắc, chức việc; việc phong phẩm hoặc suy cử làm chức sắc và bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc.
Sáu là, Luật đã quy định rõ hơn, thuận lợi hơn đối với quy định về cơ sở đào tạo tôn giáo, mở lớp bồi dưỡng về tôn giáo.
Bảy là, Luật đã bổ sung tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Tám là, Luật đã quy định rõ hơn, cụ thể hơn và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết trong việc đăng ký hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo.
Chín là, Luật đã quy định cụ thể hơn việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo và phân định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quản lý hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo.

Bà Bùi Thị Mai cũng nhắc đến Nghị định 162/2017 của Chính phủ hướng dẫn thực hành Luật tín ngưỡng tôn giáo. Tuy nhiên nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo cho tới thời điểm này vẫn chưa ban hành.
Nói về Hiến chương GHPGVN, Bà Mai cho rằng đây là văn bản hết sức nhân văn, tốt đẹp và thực tế, không mang tính chất huyền bí thuần túy của tôn giáo. Bản Hiến chương GHPGVN sửa đổi lần VII có thêm một điểm mới là thành lập cấp hành chánh thứ tư - Ban Quản trị cơ sở tự viện. Đây là việc cấp thiết cho phù hợp với Pháp luật Nhà nước hiện hành. Chư Tăng Ni cũng là một người công dân, vì vậy phải tuân thủ các Pháp luật mà Nhà nước quy định đối với công dân.
Với cương vị là người quản lý nhà nước về tôn giáo, Bà Bùi Thị Mai hứa sẽ tư vấn và tạo điều kiện giúp đỡ để BTS và các tự viện sớm hoàn thành việc thành lập Ban Quản trị cơ sở theo như hướng dẫn của HĐTS GHPGVN. Chúc cho Phật giáo tỉnh nhà ngày càng phát triển ổn định, Khóa huân tu Kiết đông thành tựu viên mãn.

Đại đức Thích Huệ Phát – Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh thay mặt Ban Tổ chức và chư hành giả khóa Kiết đông gửi lời cảm ơn đến bà Bùi Thị Mai. Chúc Bà nhiều sức khỏe và luôn thành tựu trong công tác.

Một số ảnh ghi nhận:

XEM VIDEO BUỔI THUYẾT TRÌNH TẠI ĐÂY

Như Tùng - Trung Thượng


Người viết : admin