Tiền Giang: Hòa thượng Thích Giác Nhân chia sẻ chủ đề “Quản lý Tự viện và Tăng Ni” tại khóa Kiết Đông năm 2023

Thứ hai, 18/12/2023, 11:39 GMT+7
Tiền Giang: Hòa thượng Thích Giác Nhân chia sẻ chủ đề “Quản lý Tự viện và Tăng Ni” tại khóa Kiết Đông năm 2023

Tiền Giang: Hòa thượng Thích Giác Nhân chia sẻ chủ đề “Quản lý Tự viện và Tăng Ni” tại khóa Kiết Đông năm 2023

PGTG - Được sự phân công của Ban Tổ chức, sáng ngày 18/12/2023, Hòa thượng Thích Giác Nhân - UV HĐTS, Phó trưởng Ban BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có buổi chia sẻ chủ đề “Quản lý Tự viện và Tăng Ni” tại khóa Kiết Đông năm Quý Mão.

Khóa huân tu Kiết Đông lần thứ nhất (năm 2023) do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho) từ ngày 1 đến ngày 10/11 năm Quý Mão, có 83 chư Tôn đức là Thành viên BTS GHPGVN tỉnh, chư Tôn đức là Chánh, Phó, Thư ký các Ban trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện thị thành trong tỉnh tham dự.

Hòa thượng chia sẻ: Trong Trường A Hàm, bài kinh Niết Bàn đức Phật dạy: “Này các Tỳ-kheo, khi nào chúng Tỳ-kheo tụ hợp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc Tăng trong niệm đoàn kết, thời này các Tỳ-kheo, chúng Tỳ-kheo sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm”. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang trước nay chưa có khóa Kiết Đông, đây là lần đầu tiên BTS nhiệm kỳ X đã làm được, điều này thật vô cùng hoan hỷ. Bản thân thấy rất xúc động khi được tham dự những thời khóa với đại chúng trong tinh thần hòa hợp.
Với đề tài này, Hòa thượng cho rằng: Mục đích Giáo hội được thành lập là để quản lý, đôn đốc chư Tăng Ni các tự viện sinh hoạt theo khuôn phép chung, đúng với Giới luật và Pháp luật. Mục đích này muốn thành tựu đòi hỏi sự tự giác, tự nguyện và tự ý thức của chư Tăng Ni đại chúng.
Hòa thượng dành thời gian điểm lại một số sự kiện diễn ra trước khi Đại hội thống nhất GHPGVN; bốn nguyên tắc để thống nhất GHPGVN được ghi trong Hiến chương: “Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức; đồng thời tôn trọng và duy trì truyền thống các tổ chức, Hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng chính pháp”. Qua đó hội chúng thấy được sự cố gắn và quyết tâm của chư Tôn đức tiền bối. Những gì chúng ta có được hôm nay là thành quả rất đán trân quý của chư Tôn đức để lại, vì vậy chúng ta phải có nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ và phát triển nó.

GHPGVN được hình thành trên nền tảng kết hợp hài hòa các hệ phái (9 hệ phái), vì vậy trong nguyên tắc làm việc, điều hành Phật sự, chúng ta phải chú trọng đến các điều đặc trưng của các hệ phái để khuyến khích, nhắc nhở, động viên cho hài hòa, không nên áp đặt hay kì thị.
Trong chuyên đề này, Hòa thượng cũng chia sẻ chi tiết tên gọi về cơ sở của Giáo hội đang quản lý hiện hành mà Hiến chương quy định, gồm có 8 tên gọi như: Chùa, Tổ đình, Tịnh xá, Thiền viện, Tu viện, Tịnh viện, Tịnh thất, Niệm Phật đường. Theo từng tên gọi mà các cơ sở có những pháp môn tu tập khác nhau. 
Về phương diện Tăng Ni, Hòa thượng cho rằng trách nhiệm của người quản lý phải thấy được chư Tăng Ni là đội ngũ kế thừa sự nghiệp truyền bá chánh pháp, do vậy cần phải quan tâm đến việc giáo dưỡng, tài bồi cho Tăng Ni đủ đức, đủ tài để đảm đương trách nhiệm trong tương lai. Thường xuyên nhắc nhở Tăng Ni trao dồi giới luật, tạo môi trường tu học đúng mức, giám sát, đôn đốc việc tu học của Tăng Ni. Cần nên có những việc chuyên tu đúng tầm cở để đào tạo đội ngũ kế thừa vững chắc hơn và theo kịp với thời đại.

Hòa thượng cho rằng vai trò của Tăng Ni trong sự phát triển của Giáo hội là rất quan trọng. Trong môi trường xã hội hiện nay, có nhiều việc dễ làm cho Tăng Ni bị sa ngã, chệch hướng với con đường tu tập và lý tưởng giải thoát của đức Phật, cho nên người làm quản lý phải thật sự uyển chuyển, có biện pháp phù hợp để thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần làm cho Phật pháp ngày càng quang huy, ngôi nhà Giáo hội ngày thêm vững mạnh.

Thượng tọa Thích Quảng Lộc thay mặt chư hành giả tham dự khóa kiết đông gửi lời tri ân Hòa thượng, người đã đồng hành với BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang từ thuở ban đầu. Những lời Hòa thượng nhắc nhở đại chúng hôm nay sẽ là khuôn vàng thước ngọc trên con đường tu tập và hành đạo phía trước. Với sự đồng hành của Hòa thượng nhất định Phật giáo tỉnh nhà sẽ ngày thêm phát triển vững chãi hơn nữa, Ban Trị sự cũng sẽ hoàn thành sứ mệnh được giao. Kình chúc Hòa thượng luôn nhiều sức khỏe.

Ban TT-TT PGTG
 

 


Người viết : admin