Tiền Giang: Hòa thượng Thích Thiện Thống chia sẻ tại khóa Kiết Đông năm 2023

Thứ năm, 14/12/2023, 12:40 GMT+7
Tiền Giang: Hòa thượng Thích Thiện Thống chia sẻ tại khóa Kiết Đông năm 2023

Tiền Giang: Hòa thượng Thích Thiện Thống chia sẻ tại khóa Kiết Đông năm 2023

PGTG - Nhận lời mời của Ban Tổ chức khóa Kiết Đông, sáng ngày 14/12/2023, Hòa thượng Thích Thiện Thống - Phó Chủ tịch HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN đã quang lâm về chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để thuyết trình đề tài “Quy chế hoạt động của Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN” đến với chư Tăng Ni hành giả tham dự khóa tu.

Khóa tu Kiết đông năm 2023 do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức dành cho chư Tôn đức Thành viên BTS GHPGVN tỉnh, chư Tôn đức là Chánh, Phó, Thư ký các Ban trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện thị thành trong tỉnh. Với mục địch trang bị thêm cho chư hành giả kiến thức hành chánh Giáo hội và tăng trưởng nội lực tu tập; Khóa tu kéo dài trong 10 ngày (từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 11 năm Quý Mão).

Tại buổi thuyết giảng, Hòa thượng Thích Thiện Thống giới thiệu tổng quan về Quy chế hoạt động của ban Tăng sự Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ 9. Hiện tại Quy chế có 15 chương 85 điều. 

Quy chế ban Tăng sự là nội quy hướng dẫn thực hành, cụ thể hóa Hiến chương của Giáo hội để Tăng Ni thực hiện một cách đúng đắn nhất. Quy chế có 2 phần chính: Phần quản lý theo Giáo hội và phần quản lý theo Luật mà Đức Phật chế định.

Hòa thượng cũng chỉ ra năm mục tiêu mà Quy chế của Ban Tăng sự hướng đến đó là:

- Hướng dẫn chư Tăng Ni thực hành theo những Giới điều Đức Phật chế định và Pháp luật Nhà nước quy định để làm Tăng đoàn ngày thêm vững mạnh.
- Nên nhớ những điều quy định đưa ra nhằm phòng ngừa (phòng phi chỉ ác) là chính chư không phải là sát phạt.
- Xác định được chủ thể quản lý và đối tượng quản lý. Tuy nhiên mọi công tác giải quyết đều dựa trên nền tảng giới điều đức Phật dạy và Hiến chương Giáo hội quy định, không được tự ý đưa ra một quy định nào khác trái với truyền thống đức Phật.
- Xác định chi tiết quyền và nghĩa vụ của Tăng Ni. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm, kỷ cương của tập thể, của cá nhân trong tập thể. Trong mục tiêu nay, Quy chế cũng đưa ra sự hòa hợp giữa các hệ phái, giữa trụ trì và tập thể Giáo hội.
- Quy định rõ quyền và trách nhiệm của các cấp trong tổ chức Giáo hội.  Giáo sản của Giáo hội chỉ có cấp Trung ương mới có quyền xử lý, giải quyết. Mục địch này, ngoài quy định quyền và nghĩa vụ của Tăng Ni còn quy định những phát sinh hoặc chấm dứt quyền và các nghĩa vụ mà Tăng Ni có được.

Vì là chia sẻ tại khóa tu nên Hòa thượng đã dành thời gian nói nhiều đến các chương điều liên quan tới tư cách của Tăng Ni trong việc tham gia vào các chức vụ trong Giáo hội; tiêu chuẩn của người được tiếp Tăng độ chúng (tư cách làm Thầy tế độ); trách nhiệm của vị Trụ trì, Trưởng ban Quản trị nơi các tự viện. Hòa thượng nhắc lại nguyên nhân để Đức Phật chế định giới luật, qua đó cho biết hiện nay có những điều xảy ra trong Tăng đoàn, mặc dù trong Giới bổn không thấy nhắc tới, nhưng vì làm phương hại đến uy tín, sự thanh tịnh trong Tăng đoàn thì Ban Tăng sự cũng đã có những quy định để làm cho Tăng đoàn GHPGVN ngày thêm thanh tịnh trong thời hiện tại. 

Hiến chương GHPGVN được xây dựng trên nguyên tắc: “Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức; đồng thời tôn trọng và duy trì truyền thống các tổ chức, hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng chánh pháp”. Chúng ta là người Tu sĩ Phật giáo, hoạt động trong Tăng đoàn GHPGVN thì không thể làm những điều trái với nguyên tác này được. 

Cuối buổi thuyết trình, Hòa thượng gửi lời cảm ơn đến Thượng tọa Thích Quảng Lộc - Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh và Ban Tổ chức khóa tu Kiết Đông, đã dành thời gian để Hòa thượng có dịp chia sẻ những điều mới của Quy chế hoạt động Ban Tăng sự Trung ương, góp phần làm trang nghiêm GHPGVN.

Thượng tọa Thích Quảng Lộc cũng thay mặt Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang dâng lời cảm niệm công đức và chúc nguyện sức khỏe an lành đến Hòa thượng Phó Chủ tịch HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký ban Tăng sự Trung ương GHPGVN.

CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ XEM VIDEO BUỔI THUYẾT GIẢNG

Ban TT-TT PGTG


Người viết : admin