Tiền Giang: Thượng tọa Thích Phước Nguyên chia sẻ đề tài “Trụ trì là Sứ mạng” tại khóa Kiết Đông năm 2023

Thứ sáu, 15/12/2023, 12:11 GMT+7
Tiền Giang: Thượng tọa Thích Phước Nguyên chia sẻ đề tài “Trụ trì là Sứ mạng” tại khóa Kiết Đông năm 2023

Tiền Giang: Thượng tọa Thích Phước Nguyên chia sẻ đề tài “Trụ trì là Sứ mạng” tại khóa Kiết Đông năm 2023

PGTG - Sáng ngày 15/12/2023, Thượng tọa Thích Phước Nguyên - Phó tổng Thư ký, Chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN đã quang lâm về chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho) để thuyết trình đề tài “Trụ trì là Sứ mạng” đến với chư Tăng Ni hành giả tham dự khóa tu Kiết Đông do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Vì đây là khóa tu nên chuyên đề chia sẻ của Thượng tọa xoay quanh việc tu học của người tu sĩ. Trọng trách của người tu sĩ đối với bản thân, với hàng Đệ tử hậu học và Phật tử.

Theo thượng tọa, sứ mạng của người Tu sĩ nói chung, trách nhiệm thiêng liêng của người đệ tử Đức Phật là phải hoàn thiện Trí tuệ, Đạo đức và lòng Nhân từ, trang trải phổ khắp mọi người trong cuộc sống.
Người Tu sĩ Phải hiểu và biết rất rõ Mình là ai? Nếu biết được mình thì bản thân sẽ rất dễ dàng vượt qua mọi đối đãi của cuộc đời. Chúng ta đang Sống hay Tồn tại? Nếu là Sống thì phải có sự cống hiến, làm những điều tốt đẹp cho cuộc đời này.

Nói về nhiệm vụ của người Trụ trì, chư Tổ đã dạy có 3 điều quan yếu cần phải trang bị đó là: Nhân, Minh và Dũng. Tại đây Thượng tọa cho rằng người Trụ trì cần phải phân định rõ lý tưởng và thực tế. Lý tưởng là để tu tập hướng đến, còn Thực tế là phải thủ xã đúng mực; cho nên người Trụ trì cần phải hoàn thiện 6 việc chính là:
- Phải thực hiện tốt lý tưởng Giải thoát và xử lý hài hòa các mối quan hệ giữa đời thường.
- Phải am tường Luật (Giới điều Phật chế, Hiến chương và các Quy chế của Giáo hội) và Nghi lễ thiền môn.
- Phải đồng hành, cộng sự với Giáo hội và phụng sự Xã hội.
- Phải thực hiện sự nghiệp hoằng pháp trong mọi lúc, mọi hoàn cảnh để quy hướng tín đồ, lập công bồi đức và báo ân Phật Tổ.
- Phải hoàn thành được sự nghiệp tiếp Tăng độ chúng, tiếp dẫn hậu lai, mồi đuốc tuệ để mạng mạch Phật pháp được dài lâu.
- Phải sẳn sàng đón nhận những khó khăn, nhẹ nhàng vượt qua chướng duyên trong cuộc sống.
Nếu hoàn thành được các mục tiêu này thì cũng được xem là hoàn thành sứ mạng của một đệ tử Phật. 

Thượng tọa cho rằng Kiết Hạ hay Kiết Đông đều là vì mục đích để chiêm nghiệm, thưởng thức hương vị Chánh pháp, tìm sự an lạc trong giáo pháp đức Phật. Là thời gian Trau dồi thêm sáng về Trí tuệ, Đạo đức và lòng Nhân từ. Thượng tọa chúc cho khóa tu Kiết Đông năm nay thành tựu viên mãn.

Thay mặt Ban Tổ chức khóa Kiết Đông, Thượng tọa Thích Quảng Lộc - UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang gửi lời niệm ơn đến Thượng tọa Thích Phước Nguyên. Đối với các thành viên BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X luôn ghi niệm ân đức mà chư Phật, chư Tổ tiền bối đã dày công xây dựng. Khóa tu gia hạnh mùa Đông lần này là để truyền tải thông điệp đoàn kết, hòa hợp của Ban Trị sự đến với tập thể Tăng Ni trên toàn tỉnh. Thượng tọa Phó tổng Thư ký, Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội đã dành thời gian trở về chia sẻ ý nghĩa chân thực của sự tu tập đến với chư hành giả, làm sáng thêm hạt giống Trí Tuệ, Đạo Đức và Lòng Nhân Từ; đây quả thật là một niềm khích lệ lớn đến với chư hành giả tham dự khóa tu.

Được biết Khóa tu Kiết đông năm 2023 do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức tại Văn phòng BTS (chùa Vĩnh Tràng), thời gian trong 10 ngày (từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 11 năm Quý Mão) với sự tham dự của 83 hành giả là chư Tôn đức Thành viên BTS GHPGVN tỉnh, chư Tôn đức là Chánh, Phó, Thư ký các Ban trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện thị thành trong tỉnh Tiền Giang.
Một số ảnh ghi nhận được:

CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ XEM VIDEO BUỔI THUYẾT GIẢNG

Ban TT-TT PGTG


Người viết : admin