BÀY VẼ RỐI RẮM
Trong kinh Kim Cang có viết:
“Nếu do sắc thấy ta
Do âm thanh cầu ta
Người ấy hành đạo tà
Không thể thấy Như Lai”
(Nhược dĩ sắc kiến ngã
Dĩ âm thanh cầu ngã
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai”
Đa số các chùa hiện nay tu hành chỉ chú trọng hình thức, mấy mươi năm trước Phật giáo Hòa Hảo đã nhìn thấy và có ý chê:
“Bày chuông mõ la ó om xòm
Chớ hiếm kẻ am tường nghĩa lý”
Mấy hôm rày trong chùa có mấy huynh lăng xăng, lít xít gắn đèn chớp dây viền quanh các bàn thờ Phật và liệt vị bồ tát, thánh thần; tối đến mở đèn lên chớp chớp tá lả làm mất vẻ trang nghiêm chốn già lam, phạm vũ.
Đèn chớp bên Công giáo chỉ dùng để trang trí đêm Nô-en và các quán xá ăn chơi trác táng mới xài đến để câu khách. Cách tôn trí thông thường đã huy hoàng lắm rồi, bày vẽ chi nữa
Đèn tượng trưng cho trí tuệ cháy sáng liên tục ngày đêm như ý nghĩa trong truyện "Bần nữ cúng đèn”, chứ chớp chớp là trí tuệ gián đoạn, ngã nghiêng, chao đảo. Chớp chớp mà thêm cái máng cỏ nữa thì hỡi ôi!...
Trong khi đó nhà chùa có cái máy tính đã nối mạng sẵn sàng, wesibte PHATAM.COM với 25 ngàn bài video thuyết pháp và cũng ngần ấy quyển kinh sách, tha hồ tu học, bảo đảm trong một thời gian ngắn sẽ nâng cao kiến thức và có khả năng giải thoát, xóa tan nỗi khổ niềm đau thì lại chống đối quyết liệt tìm mọi cách không cho máy vận hành. Vì động cơ gì?!!
Chương ba mươi bảy, kinh Vô Lượng Thọ "Như nghèo đặng của báu” có nói: trai gái, anh em bà con, cùng nhau kiểm thảo thân tình, được như vậy chẳng khác nào như nghèo đặng của báu; trên tinh thần đó con mạo muội có đôi lời bàn bạc, nếu có gì quá đáng xin chư tôn đức hoan hỉ tha thứ! A di đà Phật!
DƯƠNG MINH TÂM
Phật tử chùa An Nghĩa, An Cư, Cái Bè, Tiền Giang.
Bài viết thể hiện góc nhìn của tác giả