Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình chuyên đề “Quy trình thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện” tại khóa Kiết Đông 2023

Thứ bảy, 16/12/2023, 11:47 GMT+7
Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình chuyên đề “Quy trình thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện” tại khóa Kiết Đông 2023

Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình chuyên đề “Quy trình thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện” tại khóa Kiết Đông 2023

PGTG - Sáng ngày 16/12/2023, Thượng tọa Thích Quảng Lộc - UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có buổi thuyết trình chuyên đề “Quy trình thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện” đến với chư hành giả khóa Kiết Đông.

Khóa huân tu Kiết Đông lần thứ nhất (năm 2023) do BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho), thời gian từ ngày 1 đến ngày 10/11 năm Quý Mão, có 83 chư Tôn đức là Thành viên BTS GHPGVN tỉnh, chư Tôn đức là Chánh, Phó, Thư ký các Ban trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện thị thành trong tỉnh tham dự.

Khóa huân tu Kiết đông là một việc làm mới của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X. Với tư cách là người Tổ chức khóa tu, cũng là người lãnh đạo Phật giáo tỉnh, Thượng tọa dành thời gian chia sẻ đề tài cấp thiết mà Trung ương GHPGVN đã đề ra và các tự viện phải thực hiện trong năm 2024, đó là thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện.
Đây là Phật sự mà hệ thống BTS GHPGVN các cấp phải quan tâm thực hiện. Ban Quản trị cơ sở tự viện là cấp hành chánh thứ tư của Giáo hội. HĐTS cũng đã ban hành Quy chế hoạt động của cấp hành chánh thứ tư này.

Thượng tọa cho rằng sự tồn tại của Phật giáo nói chung và GHPGVN nói riêng đó là do sự đoàn kết, hòa hợp, thống nhất trong ý chí và hành động của các tự viện, Tăng Ni. Trung ương Giáo hội quyết định thành lập Ban Quản trị tự viện là để hoàn thiện cơ cấu hành chánh Giáo hội cho phù hợp với Luật pháp Nhà nước hiện hành. Vì vậy chư Tôn đức phải nghiêm túc thực hiện.
Do trong Giáo hội hiện tồn tại nhiều hệ phái, nhiều truyền thống tu tập khác nhau; để thực hiện thành công đề án này của Giáo hội, đề nghị chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội lưu tâm để hướng dẫn các tự viện cơ cấu nhân sự Ban Quản trị cho phù hợp, giúp an lòng Phật tử và đại chúng, tránh việc kỳ thị của thế gian.
Với tính chất quan trọng của công việc, Thượng tọa dành thời gian triển khai chi tiết 20 Điều trong IV Chương thuộc bản Quy Chế hoạt động của Ban Quản trị cơ sở tự viện do Trung ương GHPGVN ban hành để chư hành giả tường tận.

Thượng tọa phân chia 3 đối tượng tự viện mà chư Tôn đức cần phải phân định để sắp tới tiến hành thành lập Ban Quản trị theo kịp tiến trình: 1. Chùa đã có tu sĩ quản lý và đã có quyết định bổ nhiệm trụ trì, 2. Chùa do vị Tu sĩ quản lý đã lâu nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm vì một số lý do nào đó, 3. Chùa do gia tộc quản lý.
Trong buổi chia sẻ, Thượng tọa cũng nhấn mạnh một số điểm quan trọng trong Thông tư 795 của HĐTS về việc hướng dẫn thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện. Đồng thời đề nghị chư Tôn đức BTS Phật giáo cấp huyện tiến thành lập danh sách cơ sở tự viện đã bổ nhiệm trụ trì trên địa bàn và đề án nhân sự Ban Quản trị tại các cơ sở, trình về BTS GHPGVN cấp tỉnh trong quý 1 và 2 năm 2024. Các trường hợp khác sẽ tiến hành thực hiện sau. Đây là công tác chung và rất cần sự hợp tác đồng bộ của chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo các cấp cũng như cá nhân chư Tôn đức Trụ trì tại các cơ sở.
Thượng tọa chúc chư Tôn đức hành giả an cư gia hạnh mùa Đông năm nay được nhiều sức khỏe, an lạc. Các công tác Phật sự sắp tới được thành tựu viên mãn.

TT.Thích Nhuận Đức - Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang thay mặt chư hành giả an cư gia hạnh Kiết Đông dâng lời tri ân đến Thượng tọa Trưởng BTS GHPGVN tỉnh

Một số ảnh ghi nhận:

CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ XEM VIDEO BUỔI THUYẾT TRÌNH

Ban TT-TT PGTG


Người viết : admin