Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024

Thứ hai, 01/04/2024, 11:17 GMT+7
Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024

Tiền Giang: Thượng tọa Thích Quảng Lộc thuyết trình tại khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024

PGTG – Sáng ngày 01/4/2024, nhận lời thỉnh cầu của Ban Tổ chức khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024, Thượng tọa Thích Quảng Lộc - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã quang lâm thuyết trình chuyên đề về “Vai trò của người làm Thông tin Truyền thông Phật giáo trong thời hiện đại”.

Khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng từ ngày 01 đến ngày 07/4/2024 với sự đăng ký tham dự của 135 Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử tham dự.
Đến với Khóa bồi dưỡng, Thượng tọa nhắc lại một số cách thức truyền thông của chư Tăng từ thời Đức Phật còn tại thế cho đến ngày nay. Thời kỳ đầu từ hình thức khẩu truyền nhưng kết quả mang lại vô cùng to lớn, giáo pháp Đức Phật từ đó lan tỏa khắp nơi; Thượng tọa cho rằng đó là nhờ vào sự truyền thông chân thực. “Tôi nghe như vầy” – (chính tôi được nghe như vậy) và đích thực là như vậy. Điều đó cho biết người làm thông tin phải tuyệt đối trân quý sự chân thực. Ngày nay có nhiều phương tiện truyền thông, công nghệ internet phát triển thì tính chân thực càng được đề cao hơn nữa. Có như vậy mới giữ vững được niềm tin của mọi người trên công đồng mang rộng lớn. 

Người làm truyền thông cần phải phán ánh hết sức chân thực, không nên vì tư lợi mà đánh mất bản chất của người làm báo chí, mà đặc biệt lại là báo chí Phật giáo. “Chỉ có nói sự thật dân mới nghe, mọi người mới tin tưởng và theo mình” (Hồ Chí Minh)
Những hoạt động trên mạng xã hội không còn là “ảo” nữa, mà nó là thực, phản ánh toàn bộ cuộc sống đời thường của chúng ta. Hàng triệu người đang cần đến những người làm hoằng pháp để đem những tinh túy của Đức Phật đến với họ, giúp họ vơi bớt nỗi khổ niềm đau và những xung đột trong cuộc sống.
Phật giáo Việt Nam từ thời bắt đầu mới chấn hưng, chư Tôn đức đã luôn để ý đến vai trò của báo chí, nhiều tờ báo đã từ đó mà ra đời nhằm để phục vụ cho công cuộc hoằng pháp. Nhiệm vụ của ngành truyền thông là kết nối Tăng Ni Phật tử với Giáo hội, giữa Giáo hội và Chính quyền, đem Phật pháp vào gần hơn với cuộc sống của con người. “Truyền thông Phật giáo luôn gắn liền với công cuộc hoằng pháp của Giáo hội”. “dĩ huyễn độ chân” để đưa người vào biển Phật pháp.
Ngay nay ngành truyền thông có vai trò rất quan trọng trong quá trình hiện đại hóa Phật giáo và phát triển xã hội, góp phần giúp cho Phật giáo thích ứng kịp thời với xu thế của nhân loại. Chúng ta cần phải nắm bắt quá trình số hóa của xã hội để từ đó tiện nghi trong quá trình hoằng pháp. 

Ngành TTTT cũng nên có những bài viết chuyên đề về cuộc sống đời thực của Tăng Ni, những tấm gương hiếu học hướng đạo của Phật tử trẻ để chuyển tải đến với cộng đồng. Những hoạt động của người làm truyền thông Phật giáo phải lấy lợi ích của tập thể lên hàng đầu, lấy phục vụ làm niềm vui để lập công bồi đức, hoàn thành sự nghiệp tu tập.
Giáo hội đã xem TT-TT là một kênh hoằng pháp. Vì vậy người làm truyền thông cần hết sức cẩn trọng, đừng để một số sơ thất cá nhân của mình mà làm ảnh hưởng đến uy tính chung của Phật giáo và Giáo hội. Làm truyền thông là làm Phật sự, vì vậy đòi hỏi người thực hành nhiệm vụ này phải có Phật tâm, phải có Trí tuệ và nhiệt huyết.

Đúc kết buổi thuyết trình, Thượng tọa Thích Quảng Lộc cho rằng người làm công tác TTTT ngày nay phải có trách nhiệm trên các lĩnh vực sau:
- Phải chuyển tải bằng được giáo lý giải thoát của Đức Phật đến với cộng đồng.
- Truyền bá lòng từ bi của Đạo Phật, tinh thần thiện nguyện, phục vụ nhân sinh của Tăng Ni, Phật tử. Chư Phật ra đời, chư Tổ truyền đạo chỉ vì mang lợi lạc đến với nhân sinh.
- Truyền tải hình ảnh đẹp, thanh tịnh thoát tục, cương kỷ của Tăng Ni trong cuộc sống thiền môn đến với cộng đồng xã hội. Qua đó giúp cho mọi người hiểu rõ hơn nữa cuộc sống và sinh hoạt của Tăng đoàn.
- Xử lý khủng hoảng thông tin sai lệch, định hướng dư luận trên nền tảng chánh kiến để luận bàn. Đem lại niềm tin chân chánh cho Phật tử và góp phần giữ vững an ninh xã hội.

Một số ảnh ghi nhận:

https://www.youtube.com/watch?v=aXJO7GmRel4

Ban TT-TT PGTG


Người viết : admin