“Bước chân tỉnh thức” của hành giả khoá Huân tu Chánh niệm lần thứ hai năm 2023

Thứ sáu, 29/12/2023, 15:03 GMT+7
“Bước chân tỉnh thức” của hành giả khoá Huân tu Chánh niệm lần thứ hai năm 2023

“Bước chân tỉnh thức” của hành giả khoá Huân tu Chánh niệm lần thứ hai năm 2023

PGTG - “Bước chân tỉnh thức” là chủ đề chính trong ngày thứ ba của Khóa “Huân tu Chánh niệm” lần thứ hai năm 2023, do Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Tiền Giang tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho.

Những cơn gió bấc luồng qua khung cửa, không khí se lạnh của những ngày Đông chí, những giọt sương mai còn đọng lại trên những cánh hoa tươi. Không gian yên tĩnh, tiếng đại hồng chung vang lên từng hồi dõng dạt, những bước chân của hành giả trong khóa “Huân tu chánh niệm” nhẹ nhàng vân tập về giảng đường Huệ Đăng,  dưới sự hướng dẫn của chư Tôn đức, đại chúng cùng nhau hòa âm tán dương Tam Bảo, xưng dương Thánh hiệu. Tiếng kinh trầm hùng như xé tang màng đêm u tịch, khi con người còn đang say mê trong giấc ngủ đầy mộng mị. 

Những ngày cuối đông, trong lòng ai cũng bỗng rộn lên lao xao chuyện năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới với bao lo toan, dự định, ấp ủ của riêng mình. Người thì bàn chuyện được mất khi chuẩn bị kết thúc một năm ròng, người thì lo cho tương lai của mình còn bao kế hoạch phía trước. Thế rồi, ai cũng hối hả chạy đua với những ngày cuối năm còn sót lại. 

Nhưng mọi chuyện dần được gát lại với những bước chân thong thả, an lạc của hành giả trong khóa “Huân tu chánh niệm” lần hai này. “Tất cả những gì hướng ra bên ngoài đều không mang lại kết quả lâu dài, bởi vì hiểu biết thật sự phải đến từ bên trong”, “ ý thức được điều đó, từng cử chỉ của thân, từng dòng suy nghĩ của tâm, được hành giả khóa tu quán chiếu nghiêm ngặt. 

Những bước chân vững chãi, tiếp xúc với đất mẹ một cách mầu nhiệm. Cảm nhận được luồng sinh khí bi tráng, tươi mới nơi chốn Tổ linh thiêng. Chỉ có sống trong giây phút hiện tại, có mặt nơi thân và tâm thì hành giả mới cảm nhận được sự sống, sự có mặt của mình là một hạnh phúc mà ít ai cảm nhận được với ý nghĩa rằng “tôi đang sống”.

Khi tham gia khóa tu, hay ở tại tư gia, hành giả cũng nên thực hành thiền tập trong từng bước đi có chánh niệm, có tỉnh thức để đạt được sự hạnh phúc chân thật nơi tâm. Và kết thúc với những bước đi thiền tập bằng một bài thi kệ: 
“Thở vào, tâm tĩnh lặng
Thở ra, miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giờ phút đẹp tuyệt vời.”

Một số ảnh ghi nhận:

Thiện Nguyễn
 


Người viết : admin