Tiền Giang: Sơ canh tuần chiếu tại Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

Chủ nhật, 06/08/2023, 22:17 GMT+7
Tiền Giang: Sơ canh tuần chiếu tại Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

Tiền Giang: Sơ canh tuần chiếu tại Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

PGTG – Theo chương trình của Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức, vào lúc 21 giời buổi tối mỗi ngày diễn ra Giới đàn là thời Sơ canh tuần chiếu; chư tôn đức Ban quản Giới tử hướng dẫn các Giới tử thực hiện nghi thức tuần chiếu trong khuôn viên hai Giới trường: Chùa Vĩnh Tràng (Giới trường Tăng) và chùa Thiên Phước (Giới trường Ni).

Dưới sự hướng dẫn của chư Tôn đức, các Giới tử xếp thành hàng, xuất phát từ Tổ đường đi ra khuôn viên bên ngoài, tay cầm đuốc kinh hành trong chánh niệm, rồi trở về điểm xuất phát.


Tuần chiếu là nghi thức truyền thống trong Đại Giới đàn, là một trong những sinh hoạt quan trọng của Phật giáo nhằm nhắc nhở Giới tử quan sát những việc còn phóng túng, giúp Giới tử sinh hoạt đúng thanh quy. Qua đó, cảnh tỉnh và sách tấn giới tử nỗ lực tu tập và thanh lọc thân tâm.

Nghi thức tuần chiếu trong Giới đàn Phật giáo Bắc truyền có nguồn gốc từ thời Phật còn tại thế, Đức Thế Tôn theo thông lệ cứ mỗi năm ngày, Ngài đi tuần phòng của Tăng chúng. Trong Bách Trượng Thanh Quy phần Chứng nghĩa ghi: “Luật Tăng Kỳ ghi rằng; Thế Tôn lấy 5 việc, thường nên 5 ngày một lần đi tuần các Tăng phòng vì: 1- Sợ đệ tử đắm việc đời. 2- Sợ  vướng mắc luận bàn thế tục. 3- Sợ đắm mê ngủ nghỉ. 4- Vì để xem xét chúng bịnh. 5- Làm cho các Tỳ kheo nhỏ tuổi quán oai nghi Phật, sanh lòng hoan hỷ”.

Giới đàn nơi tuyển người làm Phật cho nên nghi thức Tuần chiếu ngoài tính năng kiểm tra còn được các Tổ sư đưa lên một tầng cao, đó là hàm ý Phật Pháp và ý nghĩa thậm thâm vi diệu của việc tu trì hành nghi Tuần chiếu. “Tuần” là quan sát những việc phóng túng, là (biếng nhác trong tu hành), “Chiếu” là (soi rọi việc lớn sanh tử...). Người tu hành ngày nay, ban ngày thì tạp niệm dãy đầy, đêm đến thì hôn trầm mộng mị, đối với việc sanh tử thì không có chút thăng tiến, cho nên phải đi tuần chiếu để cảnh tỉnh”.

Vì Giới đàn là bước sơ cơ hướng người phát tâm tu hành đi đến giác ngộ cho nên cần phải tinh tấn tu trì hạ thủ công phu. “Ngày xưa cổ nhân tu hành ngủ nghỉ ngoài đồng vắng, ven rừng, lấy cây làm gối, cho đến thân còn không nằm trên giường chiếu, vì vậy chế ra nghi thức tuần chiếu trước là để cảnh tỉnh người tu hành ngày nay, sau là học cách tu hành của ngày xưa vậy” .

Một số hình ảnh ghi nhận được:

Hình ảnh tại Giới đàn chùa Vĩnh Tràng:

Hình ảnh tại Giới đàn chùa Thiên Phước:

Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang


Người viết : admin