Tiền Giang: Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN ban đạo từ tại buổi lễ Khai mạc Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

Thứ ba, 08/08/2023, 06:18 GMT+7
Tiền Giang: Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN ban đạo từ tại buổi lễ Khai mạc Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

Tiền Giang: Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN ban đạo từ tại buổi lễ Khai mạc Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023

PGTG – Nhận lời kiềng thỉnh của Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang và Ban Kiến đàn Đại Giới đàn Huệ Đăng năm 2023; sáng ngày 7/8/2023 (21/6 năm Quý Mão) Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng – Pháp chủ GHPGVN đã quang lâm chứng minh lễ Khai mạc và ban đạo từ chứng minh Đại Giới đàn lần này.

Trong lễ khai mạc, Ban Kiến đàn đã nhất tâm cung thỉnh Đức Pháp chủ GHPGVN khai thị cho tứ chúng và chứng minh Đàn giới. 
Trong giáo giới, Đức Pháp chủ đã nhắc lại công hạnh của các bậc tiền bối Phật giáo miền Nam, đặc biệt Tổ Huệ Đăng - một vị học đồ xuất thân từ tổ đình Giác Lâm ở Gia Định - trung tâm của Phật giáo miền Nam, nơi diễn ra các giới đàn cho chư Tăng Ni thọ lãnh giới pháp.
Khi trở về vùng đất Mỹ Tho, kiến tạo ngôi phạm vũ Vĩnh Tràng, ngài đã xiển dương giới pháp được thừa hưởng trực tiếp và chứng ngộ từ Tổ sư Tiên Giác - Hải Tịnh tại tổ đình Giác Lâm. Đức Pháp chủ tán thán Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã nhớ về các bậc Tổ sư hai thế kỷ trước và thỉnh làm tôn hiệu cho sự kiện đặc thù của Tăng là tổ chức Đại giới đàn tuyển chọn người xuất gia.
Tổ sư Huệ Đăng (1794-1864) nối dòng thiền Lâm Tế đời thứ 38, pháp hiệu Minh Liễu, là người khai sơn tổ đình Vĩnh Tràng vào năm Tự Đức thứ hai, đồng thời là trụ trì đầu tiên của ngôi tổ đình này.
Ngài cầu thọ giới pháp với Tổ Tiên Thiện Từ Lâm, Tăng cang thời Minh Mạng. Ngài nổi tiếng với sự chuyên sâu về giới luật, tinh thông kinh điển và tu hành miên mật, được nhiều giới kính trọng, tín đồ thập phương nương tựa tu học rất đông.
Với 71 năm trụ thế, Tổ Huệ Đăng đã đặt nền tảng cho Phật giáo ở đất Tiền Giang cho đến ngày nay. Bảo tháp của ngài được tôn trí và hiện vẫn được bảo tồn trong khuôn viên chùa Vĩnh Tràng.

Đến hôm nay, đã trên 200 năm mà BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang còn tưởng nhớ tới Ngài và mở Giới đàn mang tôn hiệu Huệ Đăng. Đây là điều đặc biệt nhất mà chúng ta phải ghi niệm để tiến tu đạo nghiệp
Ngài căn dặn các Giới tử: Thọ giới là phải có lòng khát ngưỡng, phải thân tâm chí thành và lắng lòng thuần tịnh để cầu thọ giới pháp, từ đó mới đắc được Giới thể chu viên.
Người đào đắc giới thể thanh tịnh của chư Phật thì được gọi là thanh tịnh trì giới, không cần giữ giới như lại không bao giờ phạm giới, đó là nền tảng của người học đạo.
Hòa thượng mong trong giới đàn Huệ Đăng này các Giới sư phải giữ thanh tịnh tâm; các Giới tử phải hết lòng khát ngưỡng cầu thọ thì mới hoàn thành trách nhiệm của người học đạo và hành đạo của chư Phật.

Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang


Người viết : admin