Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ thuyết giảng “Phật Dạy Nhân Quả Thiện Ác” trong khóa tu mùa hè “Con về Tỉnh thức” năm 2023

Thứ ba, 11/07/2023, 11:16 GMT+7
Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ thuyết giảng “Phật Dạy Nhân Quả Thiện Ác” trong khóa tu mùa hè “Con về Tỉnh thức” năm 2023

Tiền Giang: TT.Thích Trí Huệ thuyết giảng “Phật Dạy Nhân Quả Thiện Ác” trong khóa tu mùa hè “Con về Tỉnh thức” năm 2023

PGTG - Đến với khóa tu mùa hè, không chỉ phụ huynh mà Ban Tổ chức đều mong muốn cho các bạn trẻ có thời gian trải nghiệm thật lành mạnh và bổ ích sau những giờ học tập căng thẳng trên nhà trường. Vì vậy, những năm qua Ban Hướng dẫn Phật tử (HDPT) tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng đầu tư về nội dung, chất lượng lẫn hình thức trong từng chương trình khóa tu mùa hè để tạo nên một môi trường tu học luôn có giá trị sâu sắc, ý nghĩa.


Ở khóa tu mùa hè những năm trước, TT.Thích Trí Huệ- UVTT Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Phó TT Phân ban Hoằng pháp TTN Phật tử Trung ương GHPGVN luôn có những bài giảng sâu sát với tình hình thực tế về: lý tưởng sống tích cực cho giới trẻ theo lời Đức Phật dạy, định hướng tương lai, việc làm cần thiết cho tuổi trẻ, kể cả việc chăm sóc sức khỏe vị thành niên; hoặc chủ đề tuổi trẻ với sự bảo vệ môi trường bền vững, giúp các em hiểu hơn về thực trạng của môi trường sống; đồng thời Thượng tọa cũng nêu ra giải pháp bảo vệ môi trường thông qua từng việc làm nhỏ trong khả năng các bạn: xử lý rác thải đúng cách, không tự ý chặt phá cây xanh, trồng thêm nhiều cây xanh…
Đặc biệt, chương trình vào buổi sáng ngày 11/7/2023 (nhằm ngày 24/5 năm Quý Mão), tại khóa tu Mùa hè “Con về Tỉnh thức” năm 2023 tại chùa Phước Thới (khu 4, TT.Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), TT.Thích Trí Huệ có thời pháp thoại chia sẻ với gần 500 em Tu sinh tham dự khóa tu lần này về chủ đề “Phật Dạy Nhân Quả Thiện Ác”.


Mở đầu trước khi vào bài giảng, toàn thể tu sinh khóa tu Đạo Phật với Tuổi Trẻ đã biểu diễn vũ khúc “Khóa Tu Mùa Hè” cúng dường Thượng tọa Giảng sư bằng tấm lòng trân quý nhất. 
Thượng tọa đã có bài giảng sâu sắc bằng ngôn từ bình dị, dễ hiểu hay những mẫu chuyện, câu thơ mang hàm ý ẩn dụ trong bài giản. Tất cả, mọi việc xảy ra không phải ngẫu nhiên mà do nhân quả nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp. Với những câu hỏi dẫn dụ: vì sao các con đẹp? vì sao các con giàu hay nghèo? vì sao các con sống lâu hay hay bị bệnh tật? vì sao các con giàu có hay nghèo nàn? Và đặc biệt là câu chuyện kể rất đời thường, với những việc nhỏ như: giết rắn, ếch, chuồn chuồn…mà các em tưởng trò chơi bình thường nhưng đã tạo nghiệp do hành động giết. Hoặc khi bị chửi, bị ngu dốt, tật bệnh…là đang trả quả báo; còn học giỏi, giàu có, xinh đẹp… là quả thiện. Do vậy, khi hiểu nghĩa kinh “Nhân Quả Nghiệp Báo”, các con sẽ hiểu rõ nhân - quả nghiệp báo do vậy những việc nhỏ chớ xem thường: lau chùa, rửa chén, quét dọn…là đang gieo duyên lành, quả báo tốt về sau; tránh ăn trộm đồ Tam bảo, trộm chuông - mõ, đồ ăn, thức uống… Sống nên biết tạo phước báo: Có hiếu Cha Mẹ (nhớ ơn và đền ơn), ơn Tam Bảo và chăm sóc người bệnh. Và giảm bớt tánh sống đua đòi, sống vô ơn, vô tâm để làm khổ cha mẹ, đừng yêu cầu cha mẹ một cách quá đáng mỗi khi sinh nhật đến.


Qua đó, Thượng tọa còn giới thiệu đôi nét về lịch sự Phật giáo Ấn Độ và lý do Đức Phật xuất gia, quá trình tu tập cho đến thành Đạo của Đức Phật. Bên cạnh đó, TT.Thích Trí Huệ nhấn mạnh Ngũ giới và chia sẻ xung quanh 5 giới cấm bằng những mẫu chuyện đời xưa, chuyện thực tế đời nay tạo sự hứng thú, chăm chú lắng nghe. Thượng tọa hướng dẫn các em sống theo lời Đức Phật: phải giữ gìn ngũ giới, không tham-sân-si và thân thiện với bạn bè và những người xung quanh, quan tâm giúp đỡ người bệnh đặc biệt là cha mẹ, sống biết tri ơn, cảm ơn, nhớ ơn những người xung quanh.

Gần cuối giờ thuyết giảng, Thượng tọa Giảng sư đã đặt ra những câu hỏi liên quan tới bài giảng và có phần quà sinh động, góp phần cho các bạn mạnh dạn giơ tay và tự tin kể ra những việc làm phước thiện trong đời sống hằng ngày. 
Buổi thuyết giảng kết thúc trong niềm hoan hỷ và tràn đầy vui tươi của toàn thể hội chúng, vì các tu sinh đã thấm nhuần ý nghĩa bài giảng đúng với mong muốn chủ đề khóa tu “Con về Tỉnh thức”.

Tiểu ban TT-TT khóa tu giới thiệu một số hình ảnh tại buổi thuyết giảng:

SC.Liên Hiền
 


Người viết : admin